Cắt nạo chóp răng là phương pháp được sử dụng nhằm loại bỏ hết phần viêm nhiễm sâu bên trong răng, cứu chiếc răng thật của bạn trước khi quyết định nhổ bỏ. Phương pháp này cần dùng tới dao mổ để tác động trực tiếp vào chân răng, do đó bạn cần tìm đến những địa chỉ nha khoa uy tín để thực hiện. Nếu bạn chưa biết địa chỉ cắt nạo chóp Tân Phú nào uy tín thì hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây!

Chóp răng là gì? Nằm ở vị trí nào?

Chóp răng nằm ở vị trí cuối cùng của chân răng và được bao bọc sâu bên trong xương hàm. Nó là một lỗ nhỏ có thể kết nối giữa mạch máu và tủy răng bên trong.

Mỗi chân răng có thể chứa một hoặc nhiều chóp răng, với đường kính từ 0,3 đến 0,4mm. Nếu có từ hai chóp răng trở lên, chóp nào có đường kính lớn hơn sẽ được coi là chóp chính, các chóp nhỏ hơn sẽ là chóp phụ.

Chóp răng nằm ở cuối chân răng
Chóp răng nằm ở cuối chân răng

Cắt nạo chóp răng là gì? Chỉ định với trường hợp nào?

Cắt nạo quanh chóp răng là phẫu thuật loại bỏ phần chóp răng bị viêm sâu bên trong răng, cứu lấy răng thật và đảm bảo sức khỏe cho các răng còn lại trên cung hàm. Hiện nay rất nhiều nha khoa cắt nạo chóp Tân Phú áp dụng phương pháp này. Dưới đây là một số trường hợp được chỉ định thực hiện cắt nạo chóp răng:

  • Xuất hiện u nang, u hạt ở răng.
  • Ống tủy bị cong hoặc bị canxi hóa quá mức, khiến dụng cụ chữa tủy không thể tiếp cận và làm sạch hoàn toàn.
  • Dụng cụ chữa tủy bị gãy hoặc mắc kẹt lại trong ống tủy.
  • Điều trị nội nha không có kết quả với những trường hợp nhiễm khuẩn quanh chóp.
Cắt nạo quanh chóp răng để loại bỏ viêm nhiễm sâu trong răng
Cắt nạo quanh chóp răng để loại bỏ viêm nhiễm sâu trong răng

Ngược lại những trường hợp dưới đây không được chỉ định cắt nạo quanh chóp răng:

  • Không chỉ định phẫu thuật cho những bệnh nhân có bệnh lý toàn thân
  • Các tình trạng đặc biệt khác như phụ nữ mang thai hoặc cho con bú.
  • Gặp tình trạng viêm nhiễm bên trong khoang miệng.
  • Chân răng còn lại quá ngắn, không bằng 2/3 chiều dài ban đầu sau khi cắt chóp khiến chân răng dễ bị lung lay. 

Quy trình cắt nạo chóp Tân Phú an toàn và hiệu quả

Cắt nạo chóp răng là biện pháp tiểu phẫu nên bạn cần tìm một phòng khám nha khoa uy tín để thực hiện. Là một trong những địa chỉ cắt nạo chóp Tân Phú hàng đầu hiện nay, Nha khoa City Smiles cam kết thực hiện quy trình phẫu thuật cắt nạo chóp răng đúng tiêu chuẩn Bộ Y tế, đảm bảo an toàn, vô trùng và mang đến hiệu quả cho người bệnh.

Quy trình cắt nạo chóp Tân Phú tại Nha khoa City Smiles
Quy trình cắt nạo chóp Tân Phú tại Nha khoa City Smiles
  • Bước 1 – Kiểm tra chóp răng: Trước khi tiến hành phẫu thuật cắt nạo chóp răng, bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra và chụp X-quang răng để xác định nguyên nhân của vấn đề. Nếu phát hiện tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng hoặc u nang tại chóp răng, bác sĩ sẽ tư vấn về kỹ thuật cắt nạo chóp răng.
  • Bước 2 – Vệ sinh răng và khu vực xung quanh: Tiếp theo, bác sĩ Nha khoa City Smiles sử dụng các dụng cụ y tế chuyên dụng để làm sạch bề mặt răng, loại bỏ vụn thức ăn, mảng bám và cạo vôi răng nhằm giảm nguy cơ nhiễm trùng trong quá trình phẫu thuật.
  • Bước 3 – Gây tê và mở vạt nướu, màng xương: Để tránh đau nhức và khó chịu trong quá trình cắt nạo chóp răng, bác sĩ sẽ gây tê cục bộ với liều lượng cho phép phù hợp với thể trạng của bệnh nhân. Sau đó, bác sĩ sẽ mở vạt nướu và bóc tách màng xương cho đến khi thấy phần mô da bị viêm nhiễm.
  • Bước 4 – Loại bỏ viêm nhiễm: Bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ chuyên dụng để nạo sạch toàn bộ vi khuẩn xung quanh chân răng và cắt bỏ phần chóp chân răng khoảng 2-3mm, bao gồm các cơ quan và mô bên trong thân răng.
  • Bước 5 – Trám bít ống tủy: Sau khi loại bỏ hết viêm nhiễm, bác sĩ sử dụng vật liệu trám răng để bịt kín ống tủy, lấp đầy phần chân răng vừa cắt, đảm bảo tủy răng và cấu trúc bên trong không bị hở.
  • Bước 6 – Khâu vết thương: Cuối cùng, bác sĩ sẽ khâu vết thương lại. Sau phẫu thuật, bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm đau và kháng viêm để bạn dùng tại nhà, đồng thời hẹn lịch tái khám theo phác đồ điều trị vào ngày thứ 3 và thứ 7. Lịch cắt chỉ sẽ là sau 2 tuần.

Các câu hỏi thường gặp về phẫu thuật cắt nạo chóp răng

Phẫu thuật cắt chóp răng có đau không? Có nguy hiểm không?

Cắt nạo chóp răng là một biện pháp tiểu phẫu nên rất nhiều người vẫn lo lắng về mức độ nguy hiểm của nó.

Khi thực hiện phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng dao mổ tác động trực tiếp vào chân răng để loại bỏ viêm nhiễm. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng vì bệnh nhân luôn được gây tê trước khi tiểu phẫu. Thời gian thực hiện tiểu phẫu chỉ kéo dài 60 phút, không gây ra cảm giác đau đớn hay khó chịu cho bệnh nhân trong và sau khi phẫu thuật. 

Cắt nạo chóp răng không gây đau đớn
Cắt nạo chóp răng không gây đau đớn

Hiện nay với sự phát triển của y học hiện đại, các thiết bị y tế tân tiến đều được đưa vào sử dụng. Nếu bạn lựa chọn thực hiện tại các cơ sở cắt nạo chóp Tân Phú uy tín, quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi như Nha khoa City Smiles thì nguy cơ gặp phải biến chứng là rất thấp. Vì vậy, bạn có thể yên tâm tham khảo và áp dụng phương pháp này khi cần thiết.

Cắt nạo chóp răng bao lâu thì lành?

Với sự hỗ trợ của các thiết bị y tế hiện đại, phẫu thuật cắt nạo chóp răng trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn, giúp rút ngắn thời gian hồi phục đáng kể. Thông thường, vết thương sẽ lành lại sau khoảng một tuần điều trị. Nếu bạn chăm sóc vết thương tốt, tuân thủ theo những hướng dẫn của bác sĩ và có chế độ ăn uống khoa học, thời gian hồi phục có thể được rút ngắn hơn nữa. 

Một số trường hợp chỉ sau 3-5 ngày, người bệnh đã có thể ăn uống và sinh hoạt bình thường.

Răng nạo cắt chóp tồn tại được bao lâu?

Sự thành công của ca cắt nạo chóp răng còn được đánh giá qua thời gian tồn tại của chiếc răng đó. Tùy thuộc vào cơ địa và cách chăm sóc, răng đã qua cắt nạo chóp có thể tồn tại trung bình từ 6-7 năm.

Chăm sóc vết thương sau khi phẫu thuật như thế nào?

Để đảm bảo an toàn và giúp vết thương hồi phục nhanh chóng sau phẫu thuật, bạn cần chăm sóc răng miệng đúng cách:

  • Chế độ ăn uống: Tránh ăn thực phẩm dai, cứng quá cay hoặc quá nóng. Thay vào đó, bạn nên chọn các loại thức ăn dễ tiêu hóa, lỏng và mềm để giảm áp lực lên răng.
  • Nghỉ ngơi hợp lý: Cần có chế độ nghỉ ngơi đầy đủ, tránh căng thẳng và hạn chế làm việc nặng để vết thương mau lành.
  • Giảm sưng đau: Nếu có hiện tượng sưng đau thì bạn có thể chườm lạnh bên ngoài mặt để giảm bớt khó chịu, đồng thời uống thuốc đều đặn theo chỉ định của bác sĩ. Các triệu chứng sưng đau thường sẽ giảm sau 2-3 ngày.
  • Kiểm tra tình trạng vết thương: Nếu sưng đau không giảm, hãy đến cơ sở nha khoa để bác sĩ kiểm tra và xử lý kịp thời, tránh nguy cơ nhiễm trùng.

Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ nha khoa cắt nạo chóp Tân Phú thì hãy đến ngay với Nha khoa City Smiles. Với nhiều năm kinh nghiệm cùng đội ngũ y bác sĩ có tay nghề cao, chuyên môn vững, Nha Khoa City Smiles sẽ giúp bạn điều trị tận gốc các vấn đề và bệnh lý răng miệng. Liên hệ hotline 0901424546 để tự vấn và đặt lịch hẹn với Nha Khoa City Smiles!