5 Điều cần biết về chữa tủy răng 

5 Điều cần biết về chữa tủy răng  1

Chữa tủy răng là phương pháp an toàn để bảo tồn răng thật. Có rất nhiều thông tin liên quan đến tủy răng bạn cần phải biết để kịp thời thăm khám

Chữa tủy răng là phương pháp được chỉ định với nhiều phát sinh về bệnh lý răng miệng. Tuy nhiên, việc chữa tủy cho răng sẽ có nhiều vấn đề quan trọng mà không phải ai cũng biết. Bởi nếu không điều trị sớm sẽ phát sinh nhiều biến chứng về sức khỏe cũng như thẩm mỹ răng miệng.

Tủy răng là gì?

Muốn chữa tủy răng thì bạn phải biết nó là gì? Đây là mô liên kết rất đặc biệt trong răng. Nó bao gồm dây thần kinh cùng các mạch máu. Bao quanh nó là những mô cúng gồm ngà răng và men răng. Vị trí của tủy răng sẽ xuất phát từ đỉnh chân răng.

chữa tủy răng
Tủy răng có sự ảnh hưởng rất lớn tới chức năng ăn nhai

Theo đó, hốc tủy là hốc nằm ở giữa răng. Buồng tủy sẽ nằm ở thân răng. Phần tủy răng nằm ở trong được gọi là tủy buồng. Đối với hốc nằm ở chân răng sẽ được gọi là ống tủy. Phần tủy ở đây gọi là tủy chân. Cấu tạo của chân răng sẽ có 1 hay nhiều ống tủy. Tủy răng sẽ tham gia vào việc tạo cảm giác khi ăn nhai. Đồng thời, nó giúp chăm sóc, sửa chữa ngà răng.

Những biến chứng khi gặp bệnh lý ở tủy răng

Việc chữa tủy răng được đưa ra vì các bệnh lý ở đây sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe răng miệng cũng như sinh hoạt của bạn. Cụ thể như:

– Xuất hiện cảm giác đau nhức tại vị trí tủy bị sâu hay viêm.

– Khi ăn uống luôn có cảm giác ê buốt rất khó chịu, khiến việc thưởng thức thực phẩm không có cảm giác ngon miệng.

– Gây nên tình trạng viêm nhiễm trầm trọng, có thể hình ảnh mủ hay các ổ áp xe nguy hiểm.

– Có thể gây rụng răng hay phá vỡ cấu trúc xương hàm nếu để tình trạng viêm ở tủy răng lâu dài. 

chữa tủy răng 2
Bệnh lý ở tủy răng sẽ gây nhiều biến chứng liên quan đến sức khỏe răng miệng

Thế nào chữa tủy răng?

Quá trình chữa tủy răng thực chất là việc loại bỏ phần tủy răng ở tủy chân và tủy buồng. Các mô tủy này sau khi được lấy hết sẽ được nha sĩ làm sạch và tạo lại hình dạng mới. Cuối cùng, phần tủy sẽ được hàn kín lại để đảm bảo răng có thể hoạt động như bình thường.

chữa tủy răng 3
Quá trình chữa tủy răng sẽ làm sạch tủy và hàn bít kín giúp phục hồi khả năng ăn nhai của răng

Thực ra, trước đây nếu xuất phát các bệnh lý ở tủy răng thì bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng. Nhưng với sự phát triển của kỹ thuật nha khoa hiện đại, các phương pháp chữa tủy cũng được triển khai để giúp giữ lại được răng thật. Điều này sẽ hạn chế chi phí trồng răng hay các phát sinh sau khi nhổ răng.

Các dấu hiệu cho thấy răng cần chữa tủy

Việc chữa tủy răng cần phải làm nếu sức khỏe răng miệng gặp phải các vấn đề sau:

– Răng bị sâu nặng, có tình trạng nứt gãy

– Răng bị chấn thương gây ảnh hưởng tới tủy bên trong.

– Răng đau từng cơn ở mức độ mạnh và lây lan sang những vùng xung quanh. Cơn đau có thể giật theo nhịp đập của mạch.

– Đau răng xuất hiện khi ăn quá nóng hay quá lạnh mà thuốc giảm đau không có tác dụng.

– Xuất hiện các mụn có mủ, dịch ở vị trí lợi có răng bị sâu hay chấn thương.

– Mặt và lợi bị sưng hay xuất hiện mụn ở lợi…

Với các dấu hiệu này, có thể là tủy răng của bạn đang “kêu cứu”. Vì vậy, bạn cần đến nha khoa để được hỗ trợ thăm khám sớm.

chữa tủy răng 4
Đau nhức răng là dấu hiệu thường thấy khi tủy răng bị viêm

3 Nguyên tắc cần biết khi điều trị tủy răng

Việc chữa tủy răng là nhằm mục đích đảm bảo răng vẫn giữ được chức năng ăn nhai như trước. Tuy nhiên, để quá trình điều trị tủy cho răng có kết quả tốt nhất cần phải tuân thủ 3 nguyên tắc sau:

– Phải đảm bảo vô trùng tuyệt đối trong quá trình điều trị cho tủy răng.

– Cần loại bỏ sạch tủy ở trong răng để đảm bảo tất cả hệ thống ống tủy đều sạch. Ống tủy phải được tạo hình phù hợp để giúp việc trám ống tủy được tiến hành thuận lợi.

– Phải trám kín các ống tủy theo 3 chiều không gian khác nhau.

Có thể nói, quá trình chữa tủy sẽ yêu cầu rất cao về tay nghề bác sĩ, chất lượng của phòng khám và cả dụng cụ y khoa. Vì vậy, việc điều trị đối với tủy răng sẽ cần được cân nhắc để tìm địa chỉ nha khoa thực sự uy tín. Như vậy, sau khi chữa tủy mới không phải e ngại vấn đề biến chứng và chức năng ăn nhai của răng vẫn được đảm bảo tốt nhất.

Để được thăm khám, tư vấn mọi thông tin liên quan đến chữa tủy răng, bạn chỉ cần liên hệ Nha khoa City Smiles. Dịch vụ luôn đảm bảo hỗ trợ bằng công nghệ hiện đại, thăm khám tận tình để đưa ra phương án chữa tủy hiệu quả, tiết kiệm chi phí nhất. Đây là nơi hàng ngàn vị khách tìm đến mỗi năm để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe răng miệng. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi chọn chúng tôi để trao niềm tin.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *