Răng bị nứt: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Răng bị nứt: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả 1

Răng bị nứt – một vấn đề không chỉ gây đau đớn mà còn ảnh hưởng đáng kể tới sức khỏe và sự tự tin của chúng ta. Những vết nứt nhỏ trên bề mặt răng có thể dẫn đến những hệ quả không ngờ, từ việc cản trở chức năng ăn nhai cho đến mối nguy hiểm về sự phát triển của vi khuẩn gây hại. Hãy cùng Nha Khoa City Smiles tìm hiểu về răng bị nứt qua bài viết sau đây nhé.

Dấu hiệu nhận biết bệnh nứt răng

Răng bị nứt – một vấn đề không dễ nhận biết và mang đến nhiều biểu hiện khác nhau. Đau nhức khi nhai thức ăn, đặc biệt là khi áp lực cắn gia tăng, có thể là một dấu hiệu. Nhiệt độ cũng có thể khiến răng trở nên nhạy cảm, đặc biệt là khi tiếp xúc với thức uống lạnh. Bạn cũng có thể gặp tình trạng nhạy cảm đối với đồ ngọt mà không có dấu hiệu của sâu răng. Sự sưng tấy thường giới hạn trong vùng nhỏ gần răng bị tổn thương.

Răng bị nứt là tình trạng như thế nào?
Răng bị nứt là tình trạng như thế nào?

Trong trường hợp đau dữ dội, hãy cố gắng giảm đau, tuy nhiên, đừng quên tìm ý kiến ​​của bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

Nguyên nhân răng bị nứt vỡ

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng răng bị nứt vỡ, tự nhiên có bị tác động cũng có. Trong bài này Nha Khoa City Smiles sẽ đưa ra 6 nguyên nhân chủ yếu bạn hãy cùng tham khảo nhé!

Răng thiếu chắc khỏe

Răng thiếu sự chắc khỏe có thể dễ dàng bị nứt khi chịu áp lực nhai. Nếu răng không được chăm sóc đúng cách hoặc không đủ dưỡng chất, chúng có thể trở nên yếu và dễ gãy.

Xem thêm: Mách bạn cách vệ sinh răng miệng đúng cách an toàn

Răng bị chấn thương

Chấn thương trực tiếp lên răng cũng là một nguyên nhân phổ biến gây nứt và vỡ răng. Tai nạn, va chạm, hay các tác động mạnh có thể gây tổn thương trực tiếp lên răng và làm nứt chúng.

Các thói quen xấu

Những thói quen nhai nhựa cao su, cắn móng tay, mở nắp chai bằng răng hay nhai các vật cứng có thể tạo ra áp lực lớn lên răng, dẫn đến nứt vỡ.

Xem thêm: Răng gãy phải làm sao có cần đến nha sĩ không?

Sự lão hóa mô răng ở người cao tuổi

Răng của người cao tuổi thường bị mất đi tính đàn hồi, trở nên yếu hơn và dễ bị nứt vỡ. Quá trình lão hóa tự nhiên gây ra sự suy giảm chất lượng của mô răng.

Thay đổi nhiệt độ đột ngột

Việc thay đổi nhiệt độ trong miệng một cách đột ngột, như khi đang ăn một thực phẩm rất nóng, ngay lập tức bạn lại vội vàng uống ngay một ly nước lạnh. Điều này ảnh hưởng đến men răng rất nhiều, thậm chí còn có thể gây nứt mẻ răng.

Xem thêm: Răng bị ê buốt: Nguyên nhân và cách điều trị

Nguyên nhân khác

Ngoài ra, còn nhiều nguyên nhân khác gây nứt và vỡ răng như áp suất từ việc nghiến nhanh, điều trị nha khoa không đúng cách, răng bị mài mòn do nghiện cồn hoặc các chất tác động hóa học.

Mẹo khắc phục: Nghiến răng khi ngủ: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị dứt điểm

Nứt răng cửa và những trường hợp phổ biến

Nứt dọc răng cửa

Nứt dọc răng cửa là một trường hợp phổ biến khi rạn nứt kéo dài từ trên đến dưới răng. Đây có thể là kết quả của áp lực mastication hoặc do sự suy giảm đàn hồi của răng.

Răng bị nứt ngang răng cửa

Răng bị nứt ngang răng cửa xảy ra khi một nứt xuất hiện ngang qua răng, thường xuất phát từ một điểm trên răng và kéo dài sang các cạnh khác. Đây thường là kết quả của áp lực mastication hoặc chấn thương.

Xem thêm: Trám răng cửa trong trường hợp nào? Giá bao nhiêu tiền?

Các dấu hiệu nhận biết và nguyên nhân dẫn đến răng bị nứt
Các dấu hiệu nhận biết và nguyên nhân dẫn đến răng bị nứt

Răng nứt dọc thân chẻ đôi ra

Trường hợp này xảy ra khi răng bị nứt dọc theo thân răng, tạo thành hai mảnh riêng biệt. Điều này thường xảy ra khi răng đã mất đi tính đàn hồi và gặp áp lực mạnh.

Nứt ở đỉnh răng cửa

Nứt ở đỉnh răng cửa xảy ra khi một nứt xuất hiện ở phần đỉnh của răng và có thể lan rộng xuống hướng rễ. Đây thường là kết quả của áp lực mastication hoặc chấn thương.

Răng nứt vỡ có thể tự lành lại không?

Răng bị nứt và vỡ KHÔNG thể tự phục hồi như da hay xương do răng không có khả năng tự chữa lành. Tình trạng này có thể gây nhiều ảnh hưởng trong cuộc sống hàng ngày của bạn:

  • Răng bị ê buốt kéo dài: Vết nứt trên răng có thể khiến bạn cảm thấy ê buốt khi ăn uống, đặc biệt là khi tiếp xúc với thức ăn nóng hoặc lạnh.
  • Răng yếu đi khi vết nứt ngày càng lớn: Với thời gian, nứt trên răng có thể lan rộng và làm cho răng trở nên yếu hơn. Điều này có thể gây ra sự mất mát vật chất và ảnh hưởng đến chức năng nhai.
  • Vết nứt lớn gây đau đớn và khó chịu: Nếu vết nứt trên răng lớn, có thể làm lộ ngà và tiếp cận tủy răng. Điều này có thể gây đau đớn và khó chịu. Khe hở trên răng cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào tủy răng, gây ra nhiễm trùng và các biến chứng khác.
  • Nguy cơ biến chứng nguy hiểm: Trong những trường hợp nghiêm trọng, vết nứt có thể ảnh hưởng đến mạch máu và xương xung quanh răng, gây ra các biến chứng nguy hiểm. Do đó, việc điều trị kịp thời bằng các phương pháp phù hợp tại nha khoa là cần thiết để tránh những vấn đề không mong muốn.

Để đảm bảo sức khỏe răng miệng, nếu bạn gặp tình trạng răng bị nứt và vỡ, hãy tìm kiếm điều trị từ nha sĩ để được tư vấn và áp dụng các phương pháp thích hợp để ngăn ngừa các vấn đề tiềm ẩn.

Tham khảo: Điều trị răng ê buốt tại nhà đơn giản, hiệu quả

Bị nứt răng có nguy hiểm không?

Sau khi răng bị nứt, việc nghi ngờ về khả năng tự lành của nó và lo lắng về hậu quả gây ra là điều phổ biến. Tuy nhiên, trước tiên, chúng ta cần nhận biết những dạng vết nứt mà có thể gặp phải:

  • Vết nứt dọc thân răng: Răng bị nứt dọc từ đường cắn đến nướu, thường gây viêm nhiễm.
  • Răng bị nứt ngang: Răng thường bị nứt ngang trên thân và sau đó có thể dẫn đến mẻ hoặc sứt răng.
  • Vết nứt chân răng: Vết nứt này không thể nhìn thấy bằng mắt thường vì nó xuất hiện dưới nướu. Chỉ có thể cảm nhận qua triệu chứng ê buốt và đau nhức khi ăn nhai.
  • Răng bị chẻ đôi: Đây là hậu quả của việc răng bị nứt dọc theo thời gian mà không được điều trị, làm cho vết nứt ngày càng lớn và răng bị vỡ đôi.
  • Vết nứt do trám nhiều: Đây thường là vết nứt dọc trên thân răng, nhưng không gây viêm nhiễm vì trước đó đã được thực hiện trám lấy tủy.

Khi răng bị nứt và không được điều trị, vết nứt sẽ ngày càng lớn và gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, bao gồm:

  • Triệu chứng ê buốt kéo dài, làm cho răng yếu đi.
  • Ngà răng và tủy bị lộ ra ngoài, gây khó chịu khi ăn nhai.
  • Vi khuẩn xâm nhập qua vết nứt gây sâu răng và viêm tủy.
  • Vi khuẩn tấn công các dây thần kinh dưới chân răng, gây nhiễm trùng, sốt, sưng nướu, hôi miệng,…

Trong trường hợp này, không nên lo lắng về khả năng tự lành của răng bị nứt mà nên tìm cách điều trị.

Trường hợp răng nứt có ảnh hưởng gì không?

Răng bị nứt sẽ không gây vấn đề nếu vết nứt nhỏ trên bề mặt răng không gây đau đớn hoặc khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày.

Tuy nhiên, với vết nứt lớn, nó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn và có những hậu quả sau:

  • Răng bị ê buốt kéo dài, đặc biệt khi ăn nhai.
  • Vết nứt lâu ngày không được điều trị sẽ làm cho răng yếu đi.
  • Vết nứt lớn có thể làm lộ ngà và tủy răng, gây đau đớn và khó chịu, ngay cả khi không ăn nhai.
  • Hơn nữa, răng bị nứt và vỡ tạo điều kiện cho vi khuẩn trong miệng xâm nhập vào tủy răng, gây ra biến chứng nhiễm trùng răng.
  • Khi đó, vi khuẩn có thể lan sang hệ tuần hoàn máu và xương, gây tác động nghiêm trọng đến sức khỏe chung của chúng ta. Vì vậy, cần khắc phục vấn đề này kịp thời để đảm bảo sức khỏe răng miệng toàn diện.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nha khoa Quốc gia đã chỉ ra rằng răng bị nứt có thể gây tác động tiêu cực đến sức khỏe răng miệng. Nghiên cứu này bao gồm 422 người bệnh và cho thấy hầu hết những người bị răng nứt có nguy cơ phát triển các vấn đề răng miệng như sâu răng và viêm nướu cao hơn 70%.

Răng bị nứt thì có niềng được không?

Răng bị nứt, vẫn có thể thực hiện việc niềng răng để điều chỉnh các vấn đề về răng và khớp cắn.

Tuy nhiên, trước khi niềng răng, việc xử lý triệt để tình trạng răng bị nứt là cần thiết. Phương pháp điều trị sẽ được bác sĩ nha khoa chỉ định phù hợp dựa trên mức độ tổn thương của răng.

Nếu bạn đang trong quá trình niềng răng và phát hiện rằng răng bị nứt, hãy thông báo ngay cho bác sĩ nha khoa để được tư vấn và điều trị kịp thời. Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra và đề xuất phương án điều trị phù hợp cho trường hợp của bạn.

Xem thêm: Niềng răng chỉnh nha thẩm mỹ tại Nha Khoa City Smiles

Răng bị nứt có hàn được không?

Đối với những trường hợp răng có vết nứt nhẹ, bác sĩ sẽ thực hiện quá trình hàn trám để ngăn chặn sự tiến triển của vết nứt và ngăn vi khuẩn xâm nhập vào tủy và ngà tủy răng gây ra các vấn đề về răng miệng.

Tuy nhiên, khi răng bị nứt nhiều, hàn trám không thể được sử dụng và phương pháp tốt nhất là sử dụng sứ Veneer hoặc bọc răng sứ. Đối với những trường hợp răng bị nứt chân, việc nhổ răng bị nứt chân là cần thiết để bảo vệ nướu và xương hàm.

Những cách xử lý hiệu quả khi răng bị nứt
Những cách xử lý hiệu quả khi răng bị nứt

Trong quá trình hàn trám răng, bác sĩ sẽ sử dụng vật liệu trám để tái tạo hình dạng tự nhiên của răng bị nứt. Sau đó, một miếng trám sẽ được cố định chặt vào thân răng bằng các thiết bị đặc biệt. Phương pháp này nhanh chóng, chi phí thực hiện thấp, không gây tác động đáng kể lên răng và có khả năng ngăn chặn sự xâm lấn của vi khuẩn. Tuy nhiên, miếng trám có độ bền không cao và dễ bị thay đổi màu sắc, ảnh hưởng đến thẩm mỹ của răng.

Răng bị nứt chân phải làm sao?

Phương pháp điều trị nha khoa cho răng bị nứt sẽ được bác sĩ chỉ định tùy thuộc vào mức độ nứt chân răng, bao gồm:

  • Điều trị chân răng nứt bằng trám răng thẩm mỹ Composite: Trong trường hợp vết nứt nhỏ, bác sĩ có thể sử dụng trám răng thẩm mỹ Composite để khắc phục. Tuy nhiên, phương pháp này có một số hạn chế như vật liệu không có độ bám dính tốt, dễ bong tróc và phản ứng với nhiệt độ.
  • Phục hình chân răng nứt bằng bọc răng sứ: Theo các bác sĩ, bọc răng sứ được coi là phương pháp hiệu quả nhất để khắc phục răng bị nứt. Bằng cách đặt lớp sứ trên răng, bọc răng sứ không chỉ tái tạo hình dáng răng tự nhiên mà còn có tính chất bền vững hơn và không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ.

Tùy thuộc vào tình trạng của từng người, bác sĩ sẽ đưa ra lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp để khắc phục vết nứt chân răng.

Cách điều trị răng bị nứt

Khi răng bị nứt, nhiều người cảm thấy lo lắng, nhưng đừng lo, vì tùy thuộc vào tình trạng của răng, nếu vết nứt không gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ hoặc quá trình ăn nhai, bác sĩ có thể đưa ra lời khuyên về chăm sóc răng miệng và không cần thực hiện các biện pháp nha khoa phức tạp.

Tuy nhiên, trong trường hợp vết nứt lớn gây đau đớn hoặc ê buốt, các bác sĩ nha khoa sẽ xem xét kích thước, vị trí và triệu chứng cụ thể của vết nứt để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Có ba phương pháp điều trị thông thường như sau:

Hàn trám răng

Bác sĩ sẽ sử dụng vật liệu trám Composite hoặc sứ để lấp đầy vết nứt và khôi phục lại hình dáng và chức năng ăn nhai của răng bằng phương pháp này.

Hàn trám là một kỹ thuật đơn giản trong lĩnh vực nha khoa, trong đó bác sĩ chỉ cần làm vệ sinh răng, tạo hình chất trám và sử dụng tia laser chuyên dụng để cứng chất trám, hoàn tất quá trình phục hình.

Phương pháp này có thể giải quyết răng có vết nứt nhẹ, bảo vệ răng và đảm bảo tính thẩm mỹ.

Chú ý: Trám răng cửa bị mẻ giá bao nhiêu? Bảng giá chi tiết mới nhất

Bọc răng sứ

Mão sứ là một phương pháp phục hình răng phù hợp cho trường hợp răng bị hư hỏng, đặc biệt là răng nứt gãy.

Bác sĩ sẽ tiến hành mài một phần men răng bên ngoài của răng bị nứt để tạo không gian cho mão sứ. Sau đó, mão sứ được thiết kế với màu sắc và hình dáng tương tự như răng thật, phù hợp với nụ cười của bạn.

Quá trình bọc răng sứ thẩm mỹ thường kéo dài từ 1 đến 2 tuần tại nhiều phòng khám nha khoa.

Nhổ răng

Khi tình trạng hư hỏng nặng của dây thần kinh và tủy răng không thể được bảo tồn bằng bất kỳ biện pháp nha khoa nào, việc nhổ răng trở thành lựa chọn cuối cùng.

Đừng lo lắng về đau đớn khi nhổ răng, vì tại Nha Khoa City Smiles, chúng tôi áp dụng công nghệ Piezotome để thực hiện quá trình nhổ răng mà không gây đau, không gây biến chứng và thời gian lành thương nhanh chóng.

Ngoài ra, để tránh các biến chứng do mất răng trong thời gian dài, chúng tôi khuyến nghị bạn trồng Implant để đảm bảo vẻ ngoài thẩm mỹ, chức năng ăn nhai tối ưu và hiệu quả ngăn ngừa tiêu xương hàm.

Cách phòng tránh bị nứt răng?

Mặc dù không thể hoàn toàn ngăn ngừa việc bị nứt răng, dưới đây là một số cách để giảm nguy cơ:

  • Sử dụng miếng bảo vệ miệng nếu bạn có thói quen nghiến răng khi ngủ hoặc tham gia các hoạt động thể thao có nguy cơ va chạm.
  • Tránh cắn và nhai các vật cứng không cần thiết, như bút, bút chì, hoặc các vật liệu không an toàn cho răng.
Nắm vững thông tin về răng bị nứt để có thể xử lý hiệu quả
Nắm vững thông tin về răng bị nứt để có thể xử lý hiệu quả
  • Thực hiện kiểm tra định kỳ và điều trị nha khoa để theo dõi tình trạng răng miệng của bạn. Bác sĩ nha khoa có thể phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn và đề xuất biện pháp phòng ngừa.
  • Tuân thủ các biện pháp chăm sóc răng miệng hàng ngày, bao gồm đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày và sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch vùng giữa răng.

Xem thêm: Cách đánh răng đúng cách phòng tránh bệnh răng miệng

Hãy chú ý đến cách ăn uống và tránh mặc cảm áp lực quá mức lên răng bằng cách tránh nhai đồ cứng và ăn nhai một cách cẩn thận.

Có nên tẩy trắng răng bị nứt răng không

Theo tìm hiểu một số nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Esthetic and Restorative Dentistry vào năm 2016 cũng đã chỉ ra rằng việc tẩy trắng răng khi răng đang bị tình trạng nứt có thể gây ra các vấn đề cho men răng, bao gồm sự mất chất khoáng và sự mòn men răng. Vậy nên KHÔNG được tẩy trắng răng khi bị nứt răng.

Răng bị nứt là một vấn đề chung mà nhiều người gặp phải. Nứt răng có thể gây đau nhức, nhạy cảm và gây rối trong việc ăn uống. Để giải quyết vấn đề này, việc thăm nha sĩ và nhận điều trị là điều quan trọng. Nha sĩ có thể đánh giá tình trạng nứt răng và đề xuất các phương pháp điều trị phù hợp. Việc duy trì vệ sinh răng miệng tốt và hạn chế sử dụng đồ ăn quá cứng cũng có thể giúp ngăn ngừa tình trạng răng bị nứt.

>>>Tham khảo:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *