Mọc răng khôn có nên uống thuốc giảm đau không

Mọc răng khôn có nên uống thuốc giảm đau không 1

Răng khôn là răng cuối cùng mọc lên ở hàm, thường gây ra tình trạng đau rát, sưng tấy khó chịu ở nhiều người. Theo thống kê, có đến 90% người gặp phải các triệu chứng đau nhức khi răng khôn mọc. Để giảm bớt cơn đau, rất nhiều người tự ý sử dụng các loại thuốc giảm đau, thậm chí là thuốc kháng sinh để mong cho qua giai đoạn khó khăn này.

Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích liên quan tới việc mọc răng khôn có nên uống thuốc giảm đau hay không. Đồng thời, đưa ra lời khuyên hợp lý giúp bạn vượt qua giai đoạn khó khăn này một cách dễ dàng nhất.

Mọc răng khôn có nên uống thuốc giảm đau không?
Mọc răng khôn có nên uống thuốc giảm đau không?

Răng khôn là gì?

Răng khôn là răng số 8 trên hàm trên và số 5 trên hàm dưới. Chúng nằm phía sau răng nanh và là răng cuối cùng mọc lên. Do vị trí sâu bên trong xương hàm nên răng khôn còn có tên gọi khác là răng sừng.

Thời điểm mọc răng khôn thường rơi vào độ tuổi từ 17-25. Tuy nhiên, có những trường hợp mọc muộn hơn, kéo dài đến 30 hoặc 35 tuổi.

Triệu chứng đau răng khôn là gì?

Triệu chứng đau răng khôn là gì?
Triệu chứng đau răng khôn là gì?

Đau nhức

Đây là triệu chứng phổ biến nhất khi răng khôn mọc lên. Người bệnh sẽ cảm thấy cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội tại vùng hàm, tức xoang, lan lên đầu và tai. Cơn đau có thể xuất hiện đột ngột và kéo dài trong nhiều giờ đồng hồ.

Sưng

Khi răng khôn đẩy mạnh lên, niêm mạc vùng hàm bị kích thích gây sưng đỏ, sưng nề. Tình trạng viêm nhiễm khiến khu vực quanh răng sưng phù, đau nhức.

Khó chịu khi ăn nhai

Áp lực từ răng khôn đẩy lên làm hàm hương bị viêm nhiễm, gây khó chịu, đau rát khi vận động miệng như nhai, nói… Thậm chí có người bị đau dữ dội khi tiếp xúc lạnh nóng.

Tăng tiết nước bọt

Nước bọt tiết ra nhiều bất thường cũng là dấu hiệu cho thấy răng khôn đang mọc. Lúc này, niêm mạc miệng bị kích ứng, tuyến nước bọt hoạt động mạnh hơn.

Mệt mỏi

Chu kỳ đau kéo dài nhiều ngày khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải. Mất ngủ, căng thẳng thần kinh là tình trạng thường gặp ở người đau răng khôn.

>>>Tham khảo: Đau răng khôn không ngủ được? Cách giúp giảm đau nhanh chóng

Mọc răng khôn có nên uống thuốc giảm đau không?

Thuốc giảm đau đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát triệu chứng đau khi răng khôn mọc. Các chuyên gia khuyến cáo nên dùng thuốc để:

  • Giảm cơn đau: Thuốc giúp khống chế tình trạng đau nhức hiệu quả. Đặc biệt với những người bị đau dữ dội, thuốc giảm đau sẽ nhanh chóng làm dịu cơn đau.
  • Phục hồi chức năng: Đau nhức khiến việc nhai nuốt gặp khó khăn. Dùng thuốc sẽ cải thiện đáng kể chức năng ăn uống, nói nhai của bệnh nhân.
  • Ngủ ngon: Mất ngủ do đau răng khôn là điều phổ biến. Thuốc có tác dụng gây buồn ngủ, giúp bệnh nhân dễ ngủ hơn.
  • Phục vụ điều trị: Trong một số trường hợp phải nhổ răng khôn, thuốc giảm đau giúp bệnh nhân chịu đựng ca phẫu thuật tốt hơn.

Như vậy, sử dụng thuốc giảm đau với liều lượng vừa phải sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh. Tuy nhiên, bạn cần tuân thủ theo đơn thuốc và hướng dẫn của bác sĩ.

Các loại thuốc giảm đau khi mọc răng khôn phổ biến hiện nay

Các loại thuốc giảm đau khi mọc răng khôn phổ biến hiện nay
Các loại thuốc giảm đau khi mọc răng khôn phổ biến hiện nay

Gel gây tê

Gel gây tê chứa lidocaine, chất tê tại chỗ giúp làm giảm đau nhanh chóng. Gel được bôi xung quanh nướu hoặc thoa lên chỗ đau 15 phút trước khi ăn để giảm cảm giác nhức nhối.

Một số gel gây tê phổ biến như Orabase, Xylocain, Lidocare…

Thuốc giảm đau không kê đơn

Paracetamol và ibuprofen là hai loại thuốc giảm đau không cần kê đơn phổ biến. Chúng có tác dụng hạ sốt, giảm viêm và đau hiệu quả.

Người lớn có thể dùng liều 500 – 1000mg paracetamol hoặc 200 – 400mg ibuprofen mỗi 4 – 6 tiếng. Không dùng quá 3000mg paracetamol/ngày hoặc 1200mg ibuprofen/ngày.

Thuốc giảm đau kê đơn

Nhóm opioid (hydrocodone, oxycodone…) là loại thuốc giảm đau mạnh, chỉ được sử dụng theo đơn thuốc của bác sĩ. Chúng rất hiệu quả trong việc xoa dịu cơn đau nhức dữ dội.

Tuy nhiên, thuốc có nhiều tác dụng phụ nên cần sử dụng thận trọng, đúng liều lượng.

Lưu ý khi uống thuốc giảm đau răng khôn

  • Chỉ dùng khi thật sự cần thiết, không lạm dụng thuốc.
  • Kiểm tra kỹ hạn sử dụng trước khi dùng thuốc.
  • Không tự ý tăng/giảm liều so với chỉ định.
  • Không đồng thời dùng nhiều thuốc giảm đau khác nhau.
  • Ngừng thuốc ngay khi hết đau và báo cho bác sĩ nếu xuất hiện phản ứng bất lợi.

Các biện pháp giảm đau răng khôn tại nhà khác

Chườm nước đá

Đây là cách dân gian đơn giản, hiệu quả để giảm đau nhức. Dùng khăn lạnh gói viên đá lại rồi áp lên vùng sưng đau trong 10 – 15 phút. Làm nhiều lần/ngày để giúp giảm phù nề, đau rát.

Súc miệng với nước muối

Nước muối pha loãng có tác dụng kháng khuẩn, làm sạch vết thương. Súc miệng đều đặn bằng dung dịch nước muối giúp se niêm mạc, giảm nguy cơ nhiễm trùng khi răng mọc.

Súc miệng với nước muối giúp giảm đau răng khôn
Súc miệng với nước muối giúp giảm đau răng khôn

>>>Tham khảo: Nhổ răng khôn bao lâu thì súc miệng nước muối? Giải đáp chi tiết

Trà xanh

Trà xanh có chứa chất chống viêm mạnh nên được dùng để trị đau răng khôn. ngâm một vài lá trà xanh với nước sôi rồi uống từ từ. Hoặc bạn có thể lấy bát nước trà xanh nhúng khăn, đắp lên hàm đau.

Dùng đinh hương

Tinh dầu đinh hương có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn hiệu quả. Khi bị đau răng khôn, bạn hãy nhỏ 1-2 giọt tinh dầu đinh hương lên vùng đau hoặc ngậm trong miệng. Cách này vừa chữa đau vừa sát khuẩn miệng hiệu quả.

Nhai hành tây

Đắp hành tây lên nướu bị đau hoặc nhai trực tiếp thịt hành có thể giúp giảm triệu chứng đau, viêm, sưng. Lưu ý nên sử dụng hành tây sống vì chứa nhiều dưỡng chất và vitamin C hơn.

Sử dụng trà và túi trà

Phương pháp này kết hợp giữa tác dụng làm ấm của trà và tác dụng xoa dịu của bọc đá. Ngâm túi trà vào nước nóng, sau đó đổ thêm đá vào. Đắp túi lên má đau giúp cải thiện tình trạng đau nhức, sưng viêm.

Dùng tinh dầu cỏ xạ hương

Tinh dầu cỏ xạ hương là một lựa chọn tuyệt vời để giảm đau răng khôn. Đây là một loại tinh dầu tự nhiên có khả năng chống vi khuẩn và chống viêm. Để sử dụng, bạn có thể thêm vài giọt tinh dầu cỏ xạ hương vào một chén nước ấm, sau đó sử dụng dung dịch này để súc miệng. Việc này không chỉ giúp giảm đau mà còn giữ cho miệng bạn sạch sẽ và khỏe mạnh.

Dùng tinh dầu cỏ xạ hương
Dùng tinh dầu cỏ xạ hương

Sử dụng tỏi hoặc gừng

Tỏi và gừng không chỉ là những thành phần quen thuộc trong bếp nấu ăn mà còn là những phương pháp tự nhiên giúp giảm đau từ răng khôn. Cả hai đều có chất chống viêm và kháng khuẩn, giúp giảm sưng và cảm giác đau. Bạn có thể nhai một lượng nhỏ tỏi hoặc gừng tươi để hưởng lợi từ những tính chất này. Ngoài ra, có thể sử dụng dạng tinh dầu của cả tỏi và gừng để áp dụng lên vùng răng khôn đau.

Dùng lá bạc hà

Lá bạc hà không chỉ mang lại hương thơm tươi mới mà còn là một phương pháp giảm đau rất hiệu quả. Menthol có trong lá bạc hà có tác dụng làm mát và giảm cảm giác đau. Bạn có thể nhai lá bạc hà tươi hoặc sử dụng dạng tinh dầu để áp dụng trực tiếp lên vùng răng khôn bị đau.

Sử dụng chanh tươi

Chanh tươi là một nguồn axit citric tự nhiên, có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và giảm sưng. Đối với đau răng khôn, bạn có thể áp dụng một lượng nhỏ nước chanh tươi trực tiếp lên vùng răng khôn bị đau. Việc này không chỉ giúp giảm cảm giác đau mà còn làm sạch và khử trùng miệng.

Khi nào bạn cần nhổ răng khôn?

Dù đã cố gắng điều trị, nhưng tình trạng quá đau, nhiễm trùng nặng thì bạn nên nhổ bỏ răng khôn, tránh biến chứng. Một số trường hợp cần nhổ gồm:

  • Răng khôn mọc ngang, mọc sai hướng làm hỏng răng bên cạnh.
  • Viêm tủy răng nặng, tổn thương thần kinh gây đau nhức kéo dài.
  • Biến chứng nhiễm trùng như áp xe quanh hàm, viêm xoang hàm…nguy hiểm đến tính mạng.
  • Khối u lành/ác tính ở răng khôn.
  • Răng bị sâu nặng không thể phục hồi được bằng phương pháp khác.

Khi gặp các dấu hiệu trên, bạn nên đến bệnh viện khám và được bác sĩ chỉ định nhổ răng thì không nên chần chừ.

Tình trạng đau nhức kéo dài, nhiễm trùng nặng thì nên nhổ bỏ răng khôn, tránh biến chứng
Tình trạng đau nhức kéo dài, nhiễm trùng nặng thì nên nhổ bỏ răng khôn, tránh biến chứng

Hướng dẫn cách chăm sóc sau khi nhổ răng khôn

Sau khi nhổ răng, vùng cắt lộ hốc xương, rất dễ bị nhiễm trùng nếu không được chăm sóc đúng cách. Do đó, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, nhẹ nhàng sau khi ăn uống để loại bỏ mảnh thức ăn còn sót lại.
  • Súc miệng bằng nước muối sinh lý để làm sạch vết thương, ngăn ngừa nhiễm trùng.
  • Hạn chế nói, cử động quá nhiều để vết thương mau lành.
  • Chườm đá để giảm sưng đau những ngày đầu. Nhớ kiểm tra hạn sử dụng thuốc giảm đau trước khi dùng.
  • Ăn cháo, súp, thức ăn mềm trong 3-5 ngày sau nhổ răng. Tránh ăn thức quá cứng, nóng gây đau, chảy máu.
  • Không hút thuốc, uống rượu bia ít nhất 24 tiếng sau nhổ răng vì làm chậm quá trình lành vết thương.
  • Quay lại khám lại nếu thấy đau nhức tăng lên, sưng đỏ bất thường để được thăm khám, xử trí kịp thời.

Kết luận

Mọc răng khôn thường gây ra các triệu chứng đau nhức, sưng, nhiễm trùng khó chịu. Do đó, mọc răng khôn có nên uống thuốc giảm đau không là thắc mắc chung của nhiều người.

Các bác sĩ khuyên bạn nên sử dụng thuốc để kiểm soát triệu chứng đau, phục hồi chức năng ăn uống. Tuy nhiên, thuốc chỉ mang tính hỗ trợ, cần phối hợp các biện pháp giảm đau khác như chườm đá, súc miệng muối… để đạt hiệu quả cao nhất.

Khi đau nhức kéo dài, không đáp ứng với điều trị, bạn nên đi khám để được tư vấn có nên nhổ bỏ răng khôn hay không. Sau khi nhổ răng cũng rất cần lưu ý vệ sinh vết thương sạch sẽ, tránh nhiễm trùng.

Như vậy, căn cứ vào mức độ đau và tình trạng răng miệng, bạn có thể quyết định có nên sử dụng thuốc giảm đau khi mọc răng khôn hay không sao cho phù hợp.

>>>Tham khảo:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *