Khám phá sơ đồ răng vĩnh viễn: Cấu trúc và đặc điểm của răng

Khám phá sơ đồ răng vĩnh viễn: Cấu trúc và đặc điểm của răng 1

Răng vĩnh viễn là bộ răng cuối cùng và tồn tại mãi trên cung hàm. Vai trò của chúng vô cùng quan trọng khi vừa đảm nhiệm chức năng ăn nhai, vừa giúp chúng ta sở hữu một nụ cười đẹp và tươi tắn. Quan trọng là vậy nhưng ít ai quan tâm đến sơ đồ răng vĩnh viễn. Hãy cùng Nha khoa City Smiles tìm hiểu về sơ đồ răng vĩnh viễn trong bài viết dưới đây để chăm sóc răng miệng đúng cách nhé!

Thông tin về sơ đồ răng vĩnh viễn

Một người trưởng thành thường có từ 28 đến 32 chiếc răng vĩnh viễn chia đều cho hai hàm, bao gồm 8 răng cửa, 4 răng nanh, 16 răng hàm và 4 răng khôn (có thể mọc hoặc không tùy người). Sơ đồ răng vĩnh viễn sẽ được phân loại dựa trên tổng số 32 chiếc răng này.

Thứ tự răng vĩnh viễn ở hàm trên và hàm dưới

32 chiếc răng vĩnh viễn được chia đều cho 2 hàm, mỗi hàm lại được chia thành 2 phần trái và phải. Chính vì vậy, răng sẽ được phân đều cho 4 phần cung hàm nhỏ đánh số từ 1 đến 4 theo chiều kim đồng hồ. Theo đó, 4 răng cửa sẽ là 4 chiếc răng đầu tiên của mỗi cung hàm và được đánh số thứ tự 1 trên cung hàm.

4 răng cửa được xem là cột mốc trên mỗi phần cung hàm nhỏ
4 răng cửa được xem là cột mốc trên mỗi phần cung hàm nhỏ
  • Răng số 1, 2: Răng cửa chính và răng cửa bên, có hình như cái xẻng, giữ chức năng chính là cắn và xé thức ăn.
  • Răng số 3: Răng nanh dài và nhọn nhất trên mỗi cung hàm.
  • Răng số 4, 5: Răng hàm nhỏ hay còn được gọi là răng cối nhỏ, giữ vai trò trong việc cắn và nhai thức ăn.
  • Răng số 6: Răng hàm lớn 1 hay còn được gọi là răng cối lớn 1 hoặc răng cấm, chiếc răng này có diện tích lớn và nhiều hố rãnh nên giữ vai trò nghiền nát thức ăn.
  • Răng số 7: Răng hàm lớn 2 hay còn gọi là răng cối lớn 2, hỗ trợ răng số 6 trong việc nhai và nghiền thức ăn.
  • Răng số 8Răng khôn hay còn được gọi là răng hàm lớn 3 hoặc răng cối lớn 3). Những chiếc răng này xuất hiện muộn, không hỗ trợ quá trình ăn nhai, gây nhiều vấn đề răng miệng và thường được bác sĩ nha khoa khuyên nên nhổ. Tùy cơ địa của từng người mà răng khôn có thể mọc hoặc không.

Cách gọi tên từng răng dựa theo sơ đồ răng vĩnh viễn

Nhờ sơ đồ hàm răng vĩnh viễn được đặt theo chuẩn y khoa mà nha sĩ có thể dễ dàng đọc, viết khi thăm khám và chữa bệnh. Như đã được Nha khoa City Smiles đề cập ở trên, khoang miệng chia thành 4 phần cung hàm nhỏ và đánh số thứ tự từ 1 đến 4 theo chiều kim đồng hồ. Trong y khoa, hàm bên phải tương ứng với phần hàm nằm ở tay trái và ngược lại. Vì vậy, phần hàm trên bên tay trái của bạn được gọi là hàm trên bên phải.

Cách đặt tên răng rất đơn giản, bạn chỉ cần áp dụng theo công thức XY. Trong đó:

  • X là số thứ tự của cung hàm (từ 1 đến 4).
  • Y là số thứ tự của răng (từ 1 đến 8).

Ví dụ: Răng số 16 sẽ là răng số 6 trong phần tư thứ nhất. Răng 32 sẽ là răng số 2 trong phần hàm thứ ba.

Sơ đồ răng vĩnh viễn giúp bạn hình dung cách gọi tên của từng răng
Sơ đồ răng vĩnh viễn giúp bạn hình dung cách gọi tên của từng răng

Lưu ý, mỗi phần hàm sẽ có một răng thứ 8, đó là các răng 18, 28, 38, 48. Đây là răng khôn mọc muộn và thường mọc không đúng hướng nên thường được nha sĩ khuyên nhổ bỏ. Tuy nhiên không phải ai cũng mọc răng khôn nhiều người chỉ có chỉ có 28 chiếc răng vĩnh viễn trên cung hàm.

Thời gian mọc răng vĩnh viễn

Chu trình thay răng sữa và mọc răng vĩnh viễn của mỗi người sẽ diễn ra trong khoảng thời gian như sau:

  • Từ 6 – 7 tuổi: Thay 2 chiếc răng cửa giữa ở hàm dưới.
  • 7 tuổi: Thay thêm 2 răng cửa giữa ở hàm trên.
  • Từ 7 – 8 tuổi: Thay hai răng cửa bên ở hàm dưới.
  • 8 tuổi: Thay 2 răng cửa bên ở hàm trên.
  • Từ 9 – 10 tuổi: Thay 2 răng hàm số 4 ở hàm dưới.
  • Từ 10 – 11 tuổi: Thay 2 răng nanh ở hàm dưới.
  • 11 tuổi: Thay thêm 2 răng hàm số 5 ở hàm trên.
  • Từ 11 – 12 tuổi: Thay thêm 2 răng nanh ở hàm dưới và 2 răng hàm trên.
  • 12 tuổi: Thay 2 răng hàm số 5 ở hàm trên.
Răng sữa và răng vĩnh viễn trên cung hàm của mỗi người
Răng sữa và răng vĩnh viễn trên cung hàm của mỗi người

Sau khi răng sữa rụng, khoảng 1 – 2 tháng thì răng vĩnh viễn sẽ mọc lên. Quá trình mọc răng sẽ mất khoảng vài tháng tùy theo vị trí và kích thước của răng. Đối với răng khôn thì quá trình mọc thường phức tạp hơn, có thể mất 4 – 5 năm.

Các dấu hiệu cần lưu ý khi răng vĩnh viễn có vấn đề

Khi đã hiểu rõ về sơ đồ răng vĩnh viễn, bạn có thể nhận biết rõ vai trò của từng chiếc răng trên cung hàm, từ đó dễ dàng hơn trong việc theo dõi và chăm sóc sức khỏe răng miệng. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy răng vĩnh viễn của bạn đang gặp vấn đề và cần được chú ý hơn.

Răng bị lung lay

Răng vĩnh viễn bị lung lay có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như tuổi tác, điều trị nha khoa không đúng cách, tổn thương do va chạm hoặc các vấn đề về sức khỏe răng miệng,…

Nếu răng chỉ bị lung lay nhẹ thì bạn có thể tự điều trị tại nhà bằng cách bổ sung thực phẩm giàu canxi, vitamin D và các khoáng chất. Tuy nhiên, nếu răng lung lay nghiêm trọng thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn về phương pháp điều trị thích hợp nhất. Trường hợp răng chân cũng bị lung lay, nha sĩ có thể tiến hành nhổ bỏ răng và thực hiện việc trồng răng mới.

Răng vĩnh viễn bị lung lay bởi nhiều nguyên nhân
Răng vĩnh viễn bị lung lay bởi nhiều nguyên nhân

Răng bị thâm đen

Nguyên nhân phổ biến của tình trạng này là sâu răng. Trong trường hợp răng vĩnh viễn chỉ bị đen nhẹ, có lỗ sâu nhỏ thì không ảnh hưởng nhiều đến ngoại hình của bạn. Tuy nhiên, nếu lỗ sâu ngày càng phát triển lớn hơn thì tủy răng có thể bị ảnh hưởng, gây đau buốt và hôi miệng, nghiêm trọng hơn là phải nhổ răng.

Răng vĩnh viễn không mọc lên

Răng vĩnh viễn không mọc là một hiện tượng bất thường. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu mầm răng vĩnh viễn kể từ khi sinh ra. Đôi khi, việc răng sữa nhổ sớm cũng có thể gây ra tình trạng này. Răng vĩnh viễn không mọc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sơ đồ răng vĩnh viễn. Lúc này, trên cung hàm xuất hiện chỗ trống, các răng khác sẽ có xu hướng xô lệch về vị trí đó và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng.

Răng vĩnh viễn không mọc lên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng
Răng vĩnh viễn không mọc lên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng

Không thấy mầm răng vĩnh viễn

Tình trạng này thường là do gen di truyền, cấu trúc của hàm răng hoặc có thể do bác sĩ đã nhổ nhầm răng vĩnh viễn của bạn. Tình trạng thiếu mầm răng vĩnh viễn rất nguy hiểm, có thể gây ra tình trạng thiếu răng, dẫn đến việc các răng còn lại di chuyển lệch vào khoảng trống và gây mất thẩm mỹ.

Răng vĩnh viễn mọc lệch lạc

Khi răng sữa bị rụng quá sớm hoặc do cung hàm quá hẹp thì có thể dẫn đến tình trạng răng vĩnh viễn mọc lệch. Răng mọc không đúng hướng, lệch lạc có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe răng miệng, thậm chí tạo ra những biến chứng nguy hiểm khác. Vì vậy, khi thấy răng mọc không đúng vị trí như trong sơ đồ răng vĩnh viễn, bạn cần đến nha khoa để được kiểm tra và tư vấn giải pháp khắc phục hiệu quả.

Răng vĩnh viễn mọc lệch ảnh hưởng đến thẩm mỹ
Răng vĩnh viễn mọc lệch ảnh hưởng đến thẩm mỹ

Răng vĩnh viễn mọc chen với răng sữa

Tình trạng này xảy ra khi những chiếc răng sữa không tự lung lay và tự rụng đi. Vì vậy chúng cần được can thiệp từ nha khoa để nhổ bỏ, giúp răng vĩnh viễn có thể mọc đúng cách. Nếu thấy răng vĩnh viễn mọc chen với răng sữa, ba mẹ có thể hướng dẫn trẻ cách đẩy lưỡi để giúp răng vĩnh viễn di chuyển đến đúng vị trí.

Cách chăm sóc để bé có hàm răng đều đẹp

Khi đã hiểu về sơ đồ răng vĩnh viễn, cha mẹ sẽ biết cách chăm sóc và vệ sinh răng miệng cho bé để có một nụ cười đẹp. Dưới đây là những lời khuyên từ nha sĩ để trẻ có hàm răng chắc khỏe và rạng ngời:

  • Đánh răng đúng cách cho bé đều đặn 2 lần mỗi ngày bằng bàn chải lông mềm.
  • Thay vì sử dụng tăm xỉa răng, mẹ nên dùng chỉ nha khoa cho bé sau mỗi bữa ăn để tránh gây tổn thương cho mô mềm và men răng.
  • Thăm khám răng miệng định kỳ 3 – 6 tháng/lần để phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh lý và điều trị kịp thời.
  • Hạn chế cho bé ăn đồ ăn cứng, nước ngọt có ga, bánh kẹo, sô-cô-la,…
Hạn chế cho trẻ ăn các loại bánh kẹo
Hạn chế cho trẻ ăn các loại bánh kẹo

Trên đây là thông tin về sơ đồ răng vĩnh viễn mà Nha khoa City Smiles đã tổng hợp và gửi đến bạn. Hy vọng thông tin này sẽ hữu ích cho ba mẹ trong quá trình chăm sóc sức khỏe của bé nói riêng sức khỏe răng miệng tổng quát nói chung để trẻ có một hàm răng đều và chắc khỏe.

Xem thêm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *