Bỏ túi danh sách thuốc giảm đau răng hiệu quả và tốt nhất hiện nay

Bỏ túi danh sách thuốc giảm đau răng hiệu quả và tốt nhất hiện nay 1

Thuốc giảm đau răng là một trong những biện pháp giúp giảm đau nhức nhanh chóng, đặc biệt với các trường hợp đau răng liên tục và kéo dài. Tùy thuộc vào từng nguyên nhân mà bác sĩ sẽ lựa chọn thuốc trị đau răng cũng như phương pháp chữa trị phù hợp cho bệnh nhân. Trong bài viết này, Nha khoa City Smiles đã tổng hợp những loại thuốc giảm đau răng hiệu quả, an toàn và tốt nhất hiện nay, tham khảo ngay nhé!

Tổng hợp các nguyên nhân gây đau răng

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây đau răng, bao gồm:

Bệnh về nướu

Bệnh lý này vô cùng nguy hiểm vì diễn ra rất nhanh. Việc tích tụ mảng bám có thể dẫn đến tụt nướu, khiến cấu trúc xương nâng đỡ răng bị phá hủy. Ngoài ra, túi nha chu cũng làm cho việc vệ sinh răng trở nên khó khăn hơn, từ đó tăng nguy cơ viêm các cấu trúc xung quanh răng.

Sâu răng

Tình trạng sâu răng “đâm thủng” lớp men rồi “tấn công” phần ngà răng, gây ra cảm giác khó chịu cho người bệnh. Sâu răng càng tiến sâu đến buồng tủy của răng thì cảm giác đau đớn càng trở nên trầm trọng do số lượng thương tổn của răng đã tăng lên. Lúc này, lớp cấu trúc bên ngoài của răng đã bị hủy hoại, không còn khả năng đảm đương trọng trách cách nhiệt và bảo vệ tủy nữa. Các loại thuốc giảm đau răng sâu cấp tốc cũng được bác sĩ kê đơn nếu tình trạng này xảy ra trong một thời gian không dài.

Đau răng vì sâu răng là tình trạng phổ biến
Đau răng vì sâu răng là tình trạng phổ biến

Viêm tủy

Nguyên nhân chính gây nên tình trạng viêm tủy là do vi khuẩn xâm nhập vào tủy răng và gây viêm sưng. Trong giai đoạn đầu, người bệnh chỉ cảm thấy hơi ê buốt khi tiếp xúc với thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh. Nhưng nếu để quá lâu, cơn đau sẽ trở nên nghiêm trọng hơn và thậm chí kéo theo nguy cơ mất răng.

Áp xe nướu răng

Nguyên nhân gây áp xe nướu răng chủ yếu là do thức ăn thừa bị kẹt ở nướu răng, lâu dần dẫn đến nhiễm trùng, mưng mủ và viêm nướu. Vì vậy việc sử dụng thuốc giảm đau răng được xem là phương pháp ưu tiên để điều trị bệnh lý răng miệng này.

Áp xe răng do thức ăn thừa kẹt trong nướu răng
Áp xe răng do thức ăn thừa kẹt trong nướu răng

Thiếu hụt vitamin

Thiếu hụt vitamin C có thể gây viêm lợi, chảy máu chân răng. Trong khi thiếu hụt canxi, vitamin D3, vitamin A và fluor khiến cấu trúc răng trở nên yếu đi, làm suy giảm khoáng hóa răng và dẫn đến việc răng mọc không đúng vị trí.

Chấn thương răng

Tình trạng gãy, mẻ hay rạn răng do tai nạn giao thông, ẩu đả, nhai sạn khi ăn,… tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào tủy răng và gây nên tình trạng nhiễm trùng.

Sức đề kháng yếu

Trẻ em sau khi mắc thủy đậu hoặc sởi,… và không được vệ sinh răng miệng tốt có thể bị viêm loét hoại tử miệng, nhiễm trùng máu hoặc biến chứng phổi cực kỳ nguy hiểm. Người già có sức đề kháng yếu dễ gặp các bệnh lý về răng miệng như viêm lợi và viêm quanh răng.

Rối loạn nội tiết tố

Viêm nướu có thể xảy ra trong giai đoạn dậy thì, kỳ kinh nguyệt, thai kỳ hoặc sau mãn kinh… và gây ra tình trạng đau răng.

Mòn cổ răng

Đánh răng quá mạnh hoặc không đúng cách là những nguyên nhân làm mòn cổ răng. Khi lớp men bị mòn, lớp ngà sẽ bị tiết lộ và gây ra cảm giác ê buốt, đau nhức răng.

Tình trạng mọc răng khôn

Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây đau răng phổ biến. Khi vào độ trưởng thành thì răng khôn bắt đầu mọc lên. Trong trường hợp răng mọc lệch, mọc không đúng hướng, chúng có thể gây đau nhức kéo dài và tái đi tái lại, đồng thời dẫn đến các bệnh lý về răng miệng khác như viêm chân răng, sâu răng… Ngoài ra, việc mọc răng khôn cũng có thể làm sưng tấy nướu, gây khó khăn khi ăn uống. Một số trường hợp có thể gặp sốt, chán ăn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động hàng ngày.

Mọc răng khôn gây nên những con đau dai dẳng
Mọc răng khôn gây nên những con đau dai dẳng

Các thuốc giảm đau răng hiệu quả

Để giảm đau nhức, đặc biệt với các trường hợp đau liên tục và kéo dài, thì việc sử dụng thuốc đau răng được xem là một trong những biện pháp tối ưu. Nếu bạn chưa biết sử dụng loại thuốc trị đau răng nào thì có thể tham khảo một số loại dưới đây:

Paracetamol/Acetaminophen

Paracetamol/Acetaminophen là loại thuốc giảm đau “quốc dân” phù hợp với nhiều đối tượng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Hiệu quả giảm đau của hai loại thuốc này cực kỳ nhanh chóng, khoảng 15-30 phút sau khi sử dụng và duy trì hiệu quả từ 4-6 giờ.

Tuy Paracetamol/Acetaminophen có tính thông dụng cao nhưng bạn không nên sử dụng quá liều. Tổng liều dùng của Paracetamol/Acetaminophen tối đa trong ngày với người lớn không quá 4000mg, trong khi với trẻ em là 75mg/kg (theo trọng lượng cơ thể). Nếu sử dụng quá liều, chúng có thể gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là ảnh hưởng đến chức năng gan.

Chỉ sử dụng Paracetamol/Acetaminophen theo liều lượng
Chỉ sử dụng Paracetamol/Acetaminophen theo liều lượng

Nhóm thuốc giảm đau răng chống viêm không steroid (NSAIDs)

Diclofenac, Etoricoxib, Ibuprofen, Meloxicam,… là những loại thuốc giảm đau, chống viêm không chứa steroid được sử dụng phổ biến hiện nay. Chúng được ưu tiên sử dụng trong các trường hợp ê buốt, sưng tấy, đau nhức răng cấp. Ngoài tác dụng giảm đau, nhóm thuốc này còn có tác dụng kháng viêm và giảm cảm giác khó chịu cho người bệnh.

Dù cùng thuộc một nhóm thuốc nhưng mỗi loại thuốc lại có sự khác biệt về liều lượng và thời gian phát huy tác dụng. Vì thế trước khi sử dụng các loại thuốc giảm đau răng thì bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Thuốc chống viêm không steroid được sử dụng phổ biến
Thuốc chống viêm không steroid được sử dụng phổ biến

Nhóm thuốc gây tê tại chỗ

So với hai nhóm thuốc giảm đau răng kể trên thì nhóm thuốc gây tê tại chỗ có tác dụng giảm đau nhanh chóng, tức thời chứ không có khả năng tiêu diệt hết vi khuẩn – một trong những tác nhân chính gây nên các bệnh lý về răng miệng.

Ngoài ra, các hóa chất kháng sinh trong thuốc gây tê tại chỗ thấm trực tiếp qua nướu răng, từ đó gây ra những tổn thương khó thấy rõ bằng mắt thường. Sử dụng trong thời gian dài có thể làm lung lay răng, suy chân răng và dẫn đến việc rụng răng sớm.

Thuốc giảm đau răng cho phụ nữ mang thai và trẻ em

Việc sử dụng thuốc trị đau răng cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ cần được sự chỉ định của bác sĩ. Bởi một số loại thuốc có thể có thể gây hại đến sức khỏe của mẹ và thai nhi, thậm chí ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ.

Tuy nhiên vẫn còn một số loại thuốc giảm đau răng được khuyến cáo an toàn để sử dụng cho trẻ em và phụ nữ mang thai.

  • Paracetamol/Acetaminophen: Là loại thuốc giảm đau và hạ sốt an toàn cho cả phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, cần tuân thủ liều lượng cho phép trong quá trình sử dụng.
  • Ibuprofen: Là loại thuốc giảm đau và chống viêm không steroid được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, chúng chỉ được khuyến cáo sử dụng trong các trường hợp cần thiết. Đặc biệt, cần có sự theo dõi của bác sĩ trong thời kỳ mang thai.
Sử dụng thuốc giảm đau răng theo chỉ định của bác sĩ
Sử dụng thuốc giảm đau răng theo chỉ định của bác sĩ

Ngoài ra, tránh sử dụng các loại thuốc trị đau răng chứa aspirin trong thời kỳ mang thai và cho trẻ nhỏ dưới 6 tuổi. Các loại thuốc này có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, đặc biệt là ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc giảm đau răng tại nhà

Khi sử dụng thuốc giảm đau răng tại nhà, cần lưu ý các điều quan trọng sau:

Cách dùng

  • Không nên quá lạm dụng thuốc giảm đau răng vì có thể gây nên tình trạng nhờn thuốc, lâu dần thuốc sẽ không có tác dụng giảm đau nữa.
  • Hiệu quả của thuốc giảm đau có thể bị suy giảm nếu người bệnh sử dụng các chất kích thích trong quá trình điều trị.
  • Vệ sinh răng miệng đúng cách, sạch sẽ hàng ngày để tăng hiệu quả của thuốc đau răng.
Không nên lạm dụng các loại thuốc giảm đau
Không nên lạm dụng các loại thuốc giảm đau

Liều lượng tiêu chuẩn

  • Tránh sử dụng thuốc giảm đau răng quá liều hoặc dùng lâu dài mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ.
  • Người dùng đang sử dụng các loại thuốc khác hoặc có bệnh mãn tính cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc đau răng để tránh xung đột thuốc và gây hại cho sức khỏe.

Mục đích sử dụng

  • Thuốc giảm đau răng chỉ là biện pháp giúp bạn giảm đau tạm thời. Nếu tình trạng đau răng trở nên nghiêm trọng thì cần đến bệnh viện hoặc các phòng khám nha khoa để được thăm khám, điều trị.
  • Không nên tự ý sử dụng thuốc trị đau răng để tự điều trị các vấn đề nha khoa phức tạp. Bạn cần đi khám để được thăm khám, chẩn đoán chính xác và điều trị đúng cách.

Tác dụng phụ cần chú ý của thuốc đau răng

Thuốc đau răng có thể gây ra một số tác dụng phụ mà bạn cần chú ý. Dưới đây là một số tác dụng phụ thường gặp:

  • Thuốc chứa Aspirin hoặc thuộc nhóm NSAIDs có thể ảnh hưởng đến màng nhầy trong dạ dày và hệ tiêu hóa, tăng nguy cơ phát sinh viêm loét và xuất huyết.
  • Việc lạm dụng thuốc giảm đau có thể dẫn đến tình trạng nghiện hoặc phụ thuộc vào thuốc.
  • Sử dụng thuốc trong thời gian dài có thể gây tăng huyết áp.
  • Các sản phẩm chứa paracetamol, khi sử dụng không đúng cách, có thể gây tổn thương cho gan và thận, dẫn đến cảm giác buồn nôn, suy gan, và suy thận.
  • Không nên sử dụng thuốc giảm đau cho những người có tiền sử dị ứng, mắc bệnh tự miễn, người già, trẻ nhỏ hoặc phụ nữ mang thai.

Các biện pháp phòng ngừa đau răng hiệu quả

Để ngăn chặn đau răng và duy trì sức khỏe nướu, có một số biện pháp phòng ngừa hiệu quả mà bạn có thể thực hiện:

  • Các vấn đề về sức khỏe răng miệng thường biểu hiện qua tình trạng nướu sưng đỏ, chảy máu nướu, đau răng,… Để bảo vệ sức khỏe răng miệng thì bạn cần khám nha khoa định kỳ 3-6 tháng/lần.
Kiểm tra răng miệng định kỳ hàng năm
Kiểm tra răng miệng định kỳ hàng năm
  • Trẻ sơ sinh và trẻ chưa biết chải răng, người lớn có thể sử dụng gạc mềm để lau lợi và răng cho trẻ sau mỗi lần ăn hoặc uống nước ngọt. Trẻ từ 3 tuổi trở lên cần được hướng dẫn và tạo thói quen chải răng, súc miệng sau khi ăn. Người cao tuổi không có răng hoặc có răng giả cũng cần vệ sinh lợi hoặc răng giả hàng ngày, đặc biệt sau khi ăn.
  • Khi phát hiện sâu răng, bạn cần tiến hành làm sạch vết sâu, điều trị tủy (nếu cần) và thực hiện hàn trám hoặc bọc răng sứ. Trong trường hợp sâu răng nặng, cần phải nhổ bỏ và cấy ghép răng mới để thay thế răng đã mất.
  • Đối với việc đau răng do mọc răng khôn thì cần nhổ bỏ để tránh tình trạng ê buốt. Mọc răng khôn không chỉ gây đau đớn cho người bệnh mà còn là nguyên nhân gây nên rất nhiều bệnh lý khác liên quan đến sức khỏe răng miệng.
  • Tập thể dục răng miệng bằng cách gõ hai hàm răng 100 lần, sau đó đảo lưỡi 20 lần về bên phải và 20 lần về bên trái, tiếp theo súc miệng để tạo nước bọt và nuốt nước bọt 20 lần. Phương pháp này không chỉ giúp răng bền chắc mà còn kích thích hoạt động của tuyến nước bọt.

Kết luận

Trên đây là một số loại thuốc giảm đau răng hiệu quả, an toàn khi sử dụng tại nhà mà Nha khoa City Smiles đã tổng hợp và gửi đến bạn. Nếu sử dụng thuốc mà tình trạng đau răng vẫn không thuyên giảm, bạn hãy đến Nha khoa City Smiles để được các bác sĩ thăm khám, xác định nguyên nhân và đưa ra phương án điều trị tốt nhất.

>>>Tham khảo:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *