10 Dấu hiệu mọc răng khôn dễ gặp và trường hợp cần nhổ

10 Dấu hiệu mọc răng khôn dễ gặp và trường hợp cần nhổ 1

Những ai từng trải qua quá trình mọc răng khôn đều biết, nó có thể gây ra những cảm giác khó chịu và không thoải mái. Nhưng liệu bạn có thể nhận biết những dấu hiệu mọc răng khôn khi chúng bắt đầu xuất hiện hay không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu 10+ dấu hiệu mọc răng khôn thường gặp để có thêm thông tin hữu ích và hiểu rõ hơn về quá trình này.

10 Dấu hiệu mọc răng khôn dễ gặp và trường hợp cần nhổ
10 Dấu hiệu mọc răng khôn dễ gặp và trường hợp cần nhổ

Tổng quan về răng khôn

Răng khôn, hay còn gọi là răng số 8 hoặc răng hàm thứ ba, là loại răng cuối cùng phát triển, thường mọc khi bạn từ 17 đến 25 tuổi. Phần lớn mọi người sẽ có bốn chiếc răng khôn – hai chiếc ở hàm trên và hai chiếc ở hàm dưới, nhưng cũng có người không mọc răng khôn.

Trong khi một số người có răng khôn mọc đúng vị trí và không gây ra vấn đề gì, thì nhiều người khác lại gặp phải tình trạng răng khôn mọc lệch, mọc không đủ chỗ… Điều này xảy ra khi không có đủ không gian trong khuôn hàm cho chiếc răng hàm thứ ba này mọc và phát triển bình thường.

Răng khôn có thể mọc bình thường, mọc lệch 45 độ, 90 độ hoặc mọc ngầm trong xương hay mọc ngược về phía xương hàm gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe răng miệng như: đau nhức, sưng lợi, hành sốt, sưng một bên má hoặc khó khăn khi há miệng.

Theo thống kê của Tổ chức Chăm sóc Răng miệng Hoa Kỳ, có khoảng 85% người mọc răng khôn ở đất nước này phải nhổ bỏ chúng nhằm giảm đau đớn và phiền toái.

Răng khôn mọc không đúng vị trí có thể gây đau đớn, viêm nhiễm, sâu răng, bệnh nướu và các vấn đề sức khỏe răng miệng khác. Ngoài ra, vì răng khôn thường không được sử dụng để nhai thức ăn, nha sĩ thường khuyến cáo bệnh nhân có răng khôn mọc sai lệch nên loại bỏ nó.

Răng khôn mọc khi nào? 
Răng khôn mọc khi nào?

Dấu hiệu cho thấy răng khôn đang mọc

Quá trình mọc răng khôn ở mỗi người là khác nhau, có thể mất đến 3-5 tháng mới có thể mọc đủ 4 chiếc răng khôn. Nếu bạn có những dấu hiệu dưới đây thì chắc bạn đang mọc răng khôn. 

Đau nhức, và cảm thấy khó chịu ở hàm răng

Cảm giác đau âm ỉ hoặc nhức nhối ở vùng sâu bên trong hàm là dấu hiệu răng khôn đang nảy lên. Đau này có thể xuất hiện ở một hoặc cả hai bên miệng. Đôi khi, nó có thể lan ra vùng xung quanh hàm do áp lực từ răng khôn mọc chen chúc với các răng lân cận.

Đau nhức, và cảm thấy khó chịu ở hàm răng
Đau nhức, và cảm thấy khó chịu ở hàm răng

Nguyên nhân có thể là:

  • Răng khôn không có đủ không gian để phát triển, gây ra sự chèn ép và đau đớn.
  • Nhiễm trùng do vi khuẩn xâm nhập khi răng mới nhú lên, gây sưng và đau.
  • U nang có thể hình thành khi răng khôn mọc ngầm, ảnh hưởng đến các răng và xương hàm.

Một số người cũng tin rằng đau nhức này có thể do nướu bị tách ra để cho răng mọc lên. Ngoài ra, áp lực từ răng khôn có thể gây đau vùng mặt và làm áp đặt lên dây thần kinh.

Cứng khớp hàm

Khi răng khôn bắt đầu nảy lên, nhiều người cảm thấy hàm trở nên cứng và khó di chuyển. Họ có thể gặp khó khăn khi mở hoặc ngậm miệng lại để ăn, nhai, nói, hoặc cười. Nếu cố gắng di chuyển hàm, đau đớn do răng khôn mọc sẽ tăng lên.

Sưng nướu

Một dấu hiệu khác cho thấy răng khôn đang nảy lên là sự kích ứng xung quanh nướu. Nướu có thể đỏ hoặc sưng trong quá trình răng khôn mọc. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc nhai thức ăn, làm cho việc cắn vào má hoặc lưỡi khi nhai hoặc nói trở nên khó khăn.

Ngoài ra, nhiễm trùng nướu có thể xảy ra, đặc biệt khi răng khôn mọc không đúng cách, khiến một phần của răng khôn đã lộ qua nướu trong khi phần còn lại vẫn bị nướu che phủ. Khi đó, vi khuẩn và thức ăn có thể tích tụ ở viền nướu, gây ra nhiễm trùng nếu không vệ sinh sạch sẽ răng khôn trong thời gian dài.

Nướu có thể đỏ hoặc sưng trong quá trình răng khôn mọc
Nướu có thể đỏ hoặc sưng trong quá trình răng khôn mọc

Có đốm trắng nổi lên phía sau răng hàm thứ hai

Nếu bạn thấy có điểm trắng nổi lên sau răng hàm thứ hai khi nhìn sâu vào bên trong hàm, đó có thể là phần đỉnh của chiếc răng khôn mới đang nhú lên qua nướu. Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy răng khôn đang mọc!

Sốt

Khi răng khôn bắt đầu nảy lên, cảm giác đau nhức cùng với việc nướu sưng có thể khiến bạn khó chịu, mệt mỏi và thậm chí có thể gây tăng nhiệt độ cơ thể. Thực tế, sự tăng nhiệt nhẹ khi mọc răng khôn là một dấu hiệu bình thường, không cần quá lo lắng.

Tuy nhiên, đôi khi sốt có thể là dấu hiệu cảnh báo về nhiễm trùng xảy ra do quá trình mọc răng khôn. Khi đó, việc đi khám để nha sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời là cần thiết.

Sốt 
Sốt

Sưng và đau má

Trong khi sưng nướu là một biểu hiện phổ biến khi răng khôn mọc ở cả hai hàm, thì sưng và đau má có thể là dấu hiệu mọc răng khôn ở hàm trên. Má sưng to hơn bình thường, cảm giác đau đớn, trầy xước, hoặc thậm chí có thể chảy máu… Đây có thể là kết quả khi răng khôn hàm trên mọc không theo hướng chính xác và ảnh hưởng đến khu vực má.

Sưng nướu là một biểu hiện phổ biến khi răng khôn mọc ở cả hai hàm
Sưng nướu là một biểu hiện phổ biến khi răng khôn mọc ở cả hai hàm

Khó nhai thức ăn

Có nhiều nguyên nhân khiến việc nhai thức ăn trở nên khó khăn khi răng khôn mọc:

  • Đau răng, nướu, hàm do răng khôn mọc lên có thể gây khó khăn khi nhai, làm bạn chán ăn hoặc bỏ bữa.
  • Răng khôn mọc chen chúc có thể làm di chuyển các răng khác, làm lệch khớp cắn, gây khó khăn khi nhai thức ăn hoặc vô tình cắn vào má hoặc lưỡi khi nhai hoặc nói chuyện.

Xuất hiện mủ

Nếu thấy có mủ chảy ra từ nướu ở vùng răng khôn, đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng nghiêm trọng do mọc răng khôn. Bạn cần điều trị tại bệnh viện chuyên khoa nha khoa.

Hôi miệng

Trong quá trình răng khôn mọc, hơi thở có thể trở nên hôi do thức ăn kẹt và vi khuẩn phát triển xung quanh răng khôn. Vị trí khó vệ sinh của răng khôn cũng làm tăng tình trạng hôi miệng.

Dấu hiệu mọc răng khôn: Hơi thở có mùi hôi
Dấu hiệu mọc răng khôn: Hơi thở có mùi hôi

Các dấu hiệu mọc răng khôn khác

Đau đầu, đau mắt, đau tai có thể do răng khôn mọc ngầm hoặc mọc kẹt dưới nướu.

Đau xoang, nghẹt mũi có thể do răng khôn hàm trên đè vào các xoang.

Nghẹt mũi có thể do răng khôn hàm trên đè vào các xoang
Nghẹt mũi có thể do răng khôn hàm trên đè vào các xoang

Các triệu chứng này có thể biến thiên và cần chú ý đến tình trạng sức khỏe cụ thể khi răng khôn mọc.

Răng khôn khi mọc có thể gây ra đau nhức, sưng nướu và khó nhai thức ăn. Xuất hiện mủ và hôi miệng cũng là dấu hiệu phổ biến. Cẩn trọng và thăm khám nếu xuất hiện triệu chứng không bình thường khi răng khôn phát triển.

Khi mọc răng khôn cần làm gì?

Khi mọc răng khôn, không chỉ gây đau nhức kéo dài mà còn mang lại cho bạn những cảm giác khó chịu. Vậy nên, khi biết dược dấu hiệu bạn đang mọc răng khôn cần: 

Vệ sinh răng miệng đúng cách, sạch sẽ 

Vệ sinh răng miệng đúng cách là việc đầu tiên bạn cần làm khi bắt đầu mọc răng khôn. Khi vệ sinh răng miệng kỹ hơn bạn sẽ có thể giảm được tình trạng sưng viêm, vi khuẩn tích tụ. Tốt nhất, nên sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để làm sạch các mảng bám và thức ăn thừa. 

Vệ sinh răng miệng đúng cách, sạch sẽ khi mọc răng khôn
Vệ sinh răng miệng đúng cách, sạch sẽ khi mọc răng khôn

Đi đến phòng khám nha khoa để kiểm tra tình trạng răng

Răng khôn mọc ngầm khi nhìn bằng mắt sẽ không xác định được răng khôn có mọc hay không. Vậy nên, bạn cần đến các phòng khám nha khoa để bác sĩ thăm khám cụ thể. Phương pháp chụp X Quang sẽ giúp biết đc răng mọc thẳng hay mọc lệch. Trường hợp mọc ngầm, mọc lệch,… bác sĩ sẽ chỉ định nhổ để bạn không còn cảm giác đau nhức và không mang lại những hậu quả khác.    

Mọc răng khôn cần đến phòng khám nha khoa để kiểm tra tình trạng răng  
Mọc răng khôn cần đến phòng khám nha khoa để kiểm tra tình trạng răng

Chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý 

Khi mọc răng khôn bạn cần ăn thức ăn mềm, dễ nhai tránh các loại thực phẩm quá cứng, dai, dính. Vì, sẽ khiến bạn khó nhai, khó vệ sinh và đặc biệt làm bạn đau đớn hơn.  

Mọc răng khôn bạn cần ăn thức ăn mềm, dễ nhai
Mọc răng khôn bạn cần ăn thức ăn mềm, dễ nhai

Khi nào nên nhổ răng khôn?

Khi nào nên nhổ răng khôn là vấn đề được nhiều người quan tâm, nhất là khi tình trạng mọc răng khôn gây quá nhiều đau đớn trong thời gian dài.

Lý do nhổ răng khôn là do răng mọc ở những vị trí không thuận lợi, khi xương hàm hết chỗ. Khi răng khôn mọc ra do nằm quá sâu nên việc vệ sinh khó khăn, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây viêm nướu và sâu răng cho nên việc loại bỏ răng khôn là điều cần thiết.

Khi nào nên nhổ răng khôn?
Khi nào nên nhổ răng khôn?

Ngoài ra, một số trường hợp khác bác sĩ cũng khuyên nên nhổ bỏ răng khôn. Cụ thể như:

  • Răng khôn mọc lệch, xô vào răng số 7 bên cạnh gây đau, nhiễm trùng và u nang.
  • Răng khôn mọc với răng bên cạnh có khe giắt thức ăn, khiến cho thức ăn tích tụ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, lâu dần sẽ gây ảnh hưởng.
  • Răng khôn mọc thẳng, không bị xương nướu cản trở nhưng không có răng đối diện khiến răng trồi dài, gây đau nướu hoặc dễ nhồi nhét thức ăn.
  • Răng khôn bị sâu răng hoặc bệnh nha chu.
  • Răng khôn gây ra nhiều bệnh lý khác.

Một số trường hợp khác cần phải nhổ bỏ răng khôn nếu bệnh nhân mắc các bệnh lý mạn tính như: tim mạch, đái tháo đường hoặc rối loạn cầm máu. Trường hợp đặc biệt có liên quan trực tiếp đến cấu trúc quan trọng của răng thì sẽ được giữ lại. Lúc này, bệnh nhân sẽ được bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn cách vệ sinh, chăm sóc răng miệng nhằm hạn chế tối đa biến chứng.

Khi có chỉ định nhổ răng khôn, người bệnh nên tìm đến trung tâm, cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, có đội ngũ bác sĩ tay nghề cao để tránh biến chứng có thể xảy ra. Nhất  là đối với trường hợp răng nằm ngang, mọc ngược hoặc mọc nghiêng thì nhổ răng khôn sẽ phức tạp và nguy hiểm hơn.

Mọc răng khôn là vấn đề rất nhiều người gặp phải và gây ra không ít phiền toái, nếu bạn cảm thấy đau đớn, khó chịu thì hãy đến nha khoa để thăm khám. Dựa vào tình trạng của răng khôn mọc, nha sĩ sẽ tư vấn cho bạn là nên giữ hay nhổ bỏ.

Địa chỉ nhổ răng khôn uy tín tại TPHCM

Nếu bạn muốn tìm địa chỉ nha khoa tốt tại Tân Phú và HCM để nhổ răng khôn, nhổ răng an toàn, không đau thì hãy tìm đến Nha Khoa City Smiles.

Nha Khoa City Smiles - Địa chỉ nhổ răng khôn uy tín tại TPHCM
Nha Khoa City Smiles – Địa chỉ nhổ răng khôn uy tín tại TPHCM

Tại đây có đội ngũ bác sĩ trình độ chuyên môn cao – giàu kinh nghiệm, đã và đang thực hiện thành công cho nhiều ca tiểu phẫu răng, cam kết 100% không đau, không để lại biến chứng.

Đặc biệt, Nha Khoa City Smiles còn trang bị hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị tiên tiến, hiện đại, giúp hỗ trợ tốt cho việc thăm khám và thực hiện các kỹ thuật răng hàm mặt.

Ngoài ra, quy trình nhổ răng khôn tại đây đều được thực hiện theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế đảm bảo an toàn 100% cho bạn.

Quy trình nhổ răng khôn tại Nha Khoa City Smiles gồm 5 bước cơ bản sau:

  • Bước 1: Thăm khám tổng quát.
  • Bước 2: Sát trùng và vệ sinh khoang miệng.
  • Bước 3: Gây tê.
  • Bước 4: Tiến hành nhổ răng.
  • Bước 5: Dặn dò chăm sóc và hẹn lịch tái khám.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về dấu hiệu mọc răng khôn. Việc nắm bắt được những dấu hiệu cũng như triệu chứng mọc răng khôn giúp bạn có thêm kiến thức, chuẩn bị sẵn sàng cho bản thân khi mọc chiếc răng này.

Mọi thắc mắc về dịch vụ nhổ răng khôn tại Nha Khoa City Smiles, bạn hãy nhấc máy liên hệ ngay với chúng tôi qua số điện thoại: 0901424546 để được nhân viên tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *