Bọc Răng Sứ Được Bao Lâu? TIP Giúp Răng Sứ 20+ Năm

Bọc Răng Sứ Được Bao Lâu? TIP Giúp Răng Sứ 20+ Năm 1

Mặt dán răng sứ là những “lớp vỏ” có màu giống răng bao phủ mặt trước của răng và che đi những khiếm khuyết về mặt thẩm mỹ, tạo ra vẻ ngoài của răng trắng hơn và thẳng hơn. Đây là một khoản đầu tư đáng kể đối với nhiều người, những người muốn được đảm bảo rằng mặt dán răng sứ của họ sẽ trông đẹp và duy trì chức năng trong nhiều năm. Vì vậy, nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi, liệu bọc răng sứ có bền không? Bọc răng sứ dụng được bao lâu?

Bọc Răng Sứ Được Bao Lâu?
Bọc Răng Sứ Được Bao Lâu?

Nếu bạn đang cân nhắc lựa chọn phương pháp bọc răng, nha sĩ có thể sẽ cho bạn 2 lựa chọn: Bọc răng bằng nhựa tổng hợp và bọc răng sứ. Cả 2 phương pháp bọc răng bằng nhựa tổng hợp (composite) và bọc răng sứ đều có những ưu điểm cũng như nhược điểm có thể có. Vì vậy, bọc răng sứ dùng được bao nhiêu năm, và điều gì quyết định sự thành công của chúng? Trong bài viết này, tôi mong muốn giúp bạn hiểu được tuổi thọ của cả hai loại mặt dán.

Bọc răng sứ có tốt không?

Bọc răng sứ là một phương pháp nha khoa hiện đại được áp dụng để cải thiện và khắc phục các khiếm khuyết của răng. Đây là một quy trình phức tạp nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và thẩm mỹ răng miệng:

  • Khắc phục khuyết điểm răng: Bọc răng sứ giúp giải quyết nhiều vấn đề răng như răng vỡ, mẻ, thưa, hở kẽ, răng mọc lệch, hay răng nhiễm màu kháng sinh. Điều này giúp tạo ra một nụ cười hoàn hảo và tự tin.
  • Độ bền và chịu lực tốt: Răng sứ có độ bền cao và khả năng chịu lực tốt, giúp duy trì chức năng ăn nhai một cách hiệu quả.
  • Bảo vệ răng thật: Quy trình bọc sứ giúp bảo vệ răng thật trong các trường hợp như răng bị sâu, răng đã chữa tủy, răng vỡ, mẻ, ngăn chặn sự tiến triển của các vấn đề nha khoa.
  • Đa dạng loại răng sứ: Có nhiều loại răng sứ với nhiều tông màu khác nhau để phù hợp với màu sắc tự nhiên của răng và làm cho nụ cười trở nên tự nhiên.
  • Thời gian sử dụng lâu dài: Khi được chăm sóc đúng cách, răng sứ có thể giữ được độ bền và thẩm mỹ trong thời gian dài.
  • Chi phí hợp lý: Phương pháp này cung cấp một lựa chọn chi phí hợp lý cho nhiều đối tượng, đem lại giá trị đáng kể cho các bệnh nhân.

Xem thêm: Quy trình và chi phí bọc răng sứ tại nha khoa City Smiles uy tin – chất lượng

Độ bền và tuổi thọ của răng sứ như thế nào?

Để kéo dài tuổi thọ của răng sứ, có một số yếu tố quan trọng cần được xem xét và duy trì:

Tình trạng răng trước khi trồng

Nếu bác sĩ đánh giá tình trạng răng của bạn quá yếu, chân răng bị lung lay… thì sẽ không thể tiến hành bọc sứ được. Đảm bảo sau khi bọc sứ, răng vẫn chắc khỏe và có thể ăn nhai bền lâu. Trước khi trồng răng sứ, bạn hãy đến nha khoa để các bác sĩ thăm khám và đánh giá tình trạng răng hiện tại của bạn. Nếu bạn đang mắc các bệnh lý răng miệng như: viêm tủyviêm nướu, viêm nha chu… thì phải điều trị dứt điểm mới được bọc răng sứ.

Chất liệu răng sứ

Tuỳ thuộc vào chất liệu sứ được chọn, việc này sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến tuổi thọ và tình trạng răng sứ của quý vị. Trong trường hợp răng gặp vấn đề như sâu răng hoặc răng cửa bị vỡ mẻ, tôi khuyên nên xem xét lựa chọn dòng răng toàn sứ. Đây là sự chọn lựa tốt nhất để đảm bảo rằng răng của quý vị sẽ có độ bền và chắc chắn, có thể duy trì đến 20 năm và đồng thời mang lại tính thẩm mỹ cao khi sử dụng răng toàn sứ.

Với những trường hợp khác như răng sâu hoặc răng cửa bị vỡ mẻ, quý vị cũng có thể xem xét lựa chọn răng sứ kim loại. Tuy chúng có chi phí thấp nhưng cần lưu ý rằng chúng thường có độ chịu lực kém. Sau một khoảng thời gian sử dụng, có thể xuất hiện hiện tượng thâm đen viền chân răng. Do đó, quý vị nên cân nhắc thay mới răng sứ kim loại sau 5-7 năm để bảo vệ sức khỏe toàn diện của răng miệng.

Với sự hỗ trợ của bác sĩ nha khoa, quý vị sẽ có thông tin chính xác và chi tiết nhất để đưa ra quyết định phù hợp với tình trạng răng và mong muốn cá nhân của mình.

Tay nghề chuyên môn của bác sĩ và thiết bị hiện đại

Nếu bạn được phục hình răng sứ tại một bệnh viện nha khoa uy tín, có bác sĩ giỏi và áp dụng kỹ thuật mới thì không chỉ đảm bảo mang lại kết quả thẩm mỹ cao, răng sứ có độ bền lâu dài mà còn tránh được các biến chứng xấu như răng sứ bị cộm, lung lay, màu răng không đồng đều.

Chế độ chăm sóc đúng cách

Bên cạnh đó, việc chăm sóc răng sứ sau khi bọc sứ rất quan trọng, nhằm tăng tuổi thọ của răng sứ và phòng ngừa những biến chứng không đáng có. Để đảm bảo sức khỏe của cầu răng sứ, bạn cần thực hiện những bước chăm sóc sau:

  • Hạn chế thức ăn cứng hoặc dai: Tránh sử dụng nhiều thức ăn quá cứng hoặc dai, vì điều này có thể giảm độ bền của răng sứ và thậm chí gây vỡ nứt.
  • Bổ sung chất dinh dưỡng: Bổ sung những chất dinh dưỡng quan trọng như canxi, khoáng chất, vitamin từ các nguồn như cá, trứng, sữa, rau củ để hỗ trợ sức khỏe của răng.
  • Hạn chế hành động cắn và nghiến: Tránh cắn móng tay, cắn chặt răng, hay hành động nghiến răng có thể ảnh hưởng đến độ bền của cầu răng sứ.
  • Tái khám theo lịch bác sĩ: Tuân thủ lịch trình tái khám của bác sĩ để kiểm tra chất lượng của răng sứ và phát hiện kịp thời những vấn đề răng miệng bất thường.
  • Chăm sóc răng miệng đầy đủ: Cạo vôi răng định kỳ ít nhất 2 lần mỗi năm. Đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày, kết hợp sử dụng nước súc miệng và chỉ nha khoa để đảm bảo răng sứ luôn sạch sẽ và khỏe mạnh.

Xem thêm: Quy trình bọc răng sứ cho răng sâu

Bọc Răng Sứ Được Bao Lâu? 

Tuổi thọ của mặt dán răng nha khoa phụ thuộc vào việc bạn sử dụng phương pháp bọc răng nào, và bạn chăm sóc chúng tốt như thế nào. Hiện nay, có 2 dòng răng sứ được cung cấp trên thị trường, với độ bền và thời gian sử dụng như sau:

Răng sứ kim loại

Răng sứ kim loại thường sử dụng khung sườn làm từ hợp kim Ni – Cr hoặc Co – Cr, được phủ một lớp sứ trắng. Đây là loại răng sứ có mức chi phí rẻ và xuất hiện sớm nhất trên thị trường. Có các loại phổ biến như: răng sứ kim loại thường, răng sứ kim loại quý, răng sứ Titan…

Tuy nhiên, do phần sườn làm từ kim loại, sau một thời gian sử dụng, tác động của axit trong môi trường miệng có thể dẫn đến sự oxy hóa trên răng, làm thay đổi màu sắc và đen cổ răng. Ánh sáng chiếu vào cũng làm nổi bật ánh đen kim loại bên trong. Tuổi thọ của loại răng sứ này thường chỉ khoảng từ 5-7 năm.

Răng toàn sứ 

Răng sứ không kim loại, hay còn gọi là răng toàn sứ, có cấu trúc từ khung sườn bên trong đến lớp men bên ngoài, đều chế tác từ 100% sứ nguyên chất mà không chứa bất kỳ hợp kim nào. Điều này đảm bảo không gây kích ứng và duy trì được hình dáng, màu sắc thẩm mỹ như răng thật.

Có các loại phổ biến như: răng sứ Zirconia, răng sứ Cercon HT, răng sứ Zolid, răng sứ Nacera…

Răng toàn sứ thường có độ chịu lực từ 800 – 1600 Mpa. Với chế độ chăm sóc răng miệng đúng đắn, tuổi thọ của răng toàn sứ có thể lên đến 20 năm. Thậm chí nếu bạn chăm sóc tốt, lớp bọc này có thể lên đến 20 – 25 năm – nếu bạn sử dụng răng sứ ngọc trai

Tổng cộng, răng toàn sứ không kim loại có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với răng sứ kim loại, đặc biệt là về độ bền chắc và tuổi thọ sử dụng. Do đó, nếu có điều kiện tài chính, việc chọn bọc răng sứ với răng toàn sứ là lựa chọn khôn ngoan.

Răng Sứ Ngọc Trai Có Tốt Không? 7 Lời Khuyên Về Răng Sứ Ngọc TraiBọc Răng Sứ Được Bao Lâu? TIP Giúp Răng Sứ 20+ Năm 3

Sự Khác Biệt Giữa Mặt Dán Composite Và Sứ Là Gì?

Mặt dán composite được làm từ hỗn hợp tổng hợp của nhựa và thủy tinh, được dán lên răng từng lớp một. Chúng là những “vỏ” sứ mỏng được dán vào mặt trước của răng.

Lợi ích của mặt dán răng composite:

  • Chi phí tầm thấp, không đắt như bọc răng sứ.
  • Che khuyết điểm răng nứt, mẻ.
  • Ít men răng bị loại bỏ khỏi răng tự nhiên.

Hạn chế tiềm ẩn khi sử dụng mặt dán răng composite:

  • Độ bền kém hơn và vết bẩn xuất hiện dễ dàng hơn.
  • Tuổi thọ ngắn hơn mặt dán răng sứ.
  • Mặt dán composite trông không tự nhiên như mặt dán răng sứ.

Mặt dán răng sứ lại có nhiều lợi thế hơn đối với mặt dán composite.

Lợi ích của mặt dán răng sứ:

  • Bền hơn và chống lại vết bẩn tốt hơn mặt dán composite.
  • Tính thẩm mỹ cực kỳ cao. Trông tự nhiên, nhưng sáng và trắng hơn.
  • Chống biến màu và kháng nhiệt tốt.
  • Tuổi thọ bền hơn và dễ dàng vệ sinh hơn.

Hạn chế tiềm ẩn khi sử dụng mặt dán răng sứ:

  • Mặt dán bị hư hỏng không thể sửa chữa, chúng phải được thay thế hoàn toàn.
  • Điều trị mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành (thường là 3 ngày).

Có Cần Phải Thay Răng Sứ Không? Bọc Răng Sứ Dùng Được Bao Nhiêu Năm Thì Cần Thay?

Câu trả lời là: . Hầu hết bệnh nhân thay mặt dán răng sứ của họ ở một số giai đoạn nhất định nào đó, vì mặt dán răng sứ có thể duy trì tuổi thọ của chúng với thời gian lên đến 20 năm. Khi đó, nha sĩ sẽ đánh bóng và làm lại mặt dán răng sứ cho bạn.

Một lượng nhỏ men răng được loại bỏ cùng với mặt dán cũ. Nếu răng tự nhiên của bạn không còn đủ men răng để duy trì lớp mặt dán mới, mão răng có thể là một sự thay thế phù hợp.

Tại Sao Mặt Dán Răng Cần Phải Được Thay Thế?

Mặt dán răng nha khoa có thể cần phải được thay thế nếu:

  • Nướu dần dần tụt lại, để lộ ra rìa giữa chân răng và mặt dán răng. Có thể có một vết bẩn hoặc đường màu nâu mịn trên nướu răng của bạn.
  • Mặt dán răng có thể bị sứt mẻ hoặc vỡ theo thời gian vì vật liệu (sứ hoặc composite) yếu đi với áp lực sử dụng hàng ngày.
  • Bọc răng sứ bị vỡ do những thay đổi về khớp cắn do mất răng, xói mòn hoặc sâu răng.

Tại Sao Mặt Dán Răng Composite Cần Phải Được Thay Thế Sớm Hơn?

Nhựa composite kém bền hơn sứ; làm cho veneer sứt mẻ và dễ vỡ hơn so với mặt dán sứ. Vật liệu composite cũng có xu hướng dễ bị ố hơn. Điều này có nghĩa là mặt dán composite thường có tuổi thọ ngắn hơn (khoảng 8 năm) so với bọc răng sứ.

Biến chứng khi bọc sứ kém chất lượng

Nếu không may phải chọn các dịch vụ bọc răng sứ giá rẻ nhưng chất lượng kém, bạn có thể đối mặt với nhiều vấn đề nguy hiểm đối với sức khỏe răng miệng như:

  • Ê buốt răng: Bác sĩ không kinh nghiệm hoặc kỹ thuật kém có thể mài răng không đúng tỉ lệ hoặc sai kỹ thuật, chạm vào phần tủy và gây tình trạng ê buốt răng kéo dài. Đặc biệt là khi ăn uống thức ăn nóng hoặc lạnh, răng trở nên nhạy cảm hơn.
  • Viêm nướu, viêm lợi: Gắn răng sứ không đúng cách cũng có thể khiến bạn dễ bị viêm nướu sau khi bọc răng sứ. Răng sứ kém chất lượng cũng có thể khiến nướu bị kích ứng, sưng to kèm theo hôi miệng.
  • Sai lệch khớp cắn: Quá trình mài và lắp răng sứ không đúng kỹ thuật có thể khiến hàm răng của bạn bị lệch khớp cắn. Điều này dẫn đến việc ăn nhai khó khăn, thức ăn không được nghiền nhỏ, gây ra nhiều vấn đề về đường tiêu hóa.
  • Viêm tủy và hỏng răng gốc: Để bọc răng sứ, bác sĩ phải mài răng theo tỉ lệ nhất định. Do đó, răng thật trở nên yếu và dễ bị hỏng nếu có những tác động xấu. Khi bọc răng sứ lỗi, tình trạng viêm tủy và hỏng răng gốc là điều không thể tránh khỏi.
  • Vỡ răng sứ: Răng sứ kém chất lượng thì nguy cơ vỡ răng sứ là rất cao. Tình trạng này làm cho việc ăn nhai trở nên khó khăn, ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ. Hơn nữa, việc làm lại răng sứ mới cũng mất thời gian.

Để tránh những vấn đề trên, bạn nên chọn một địa chỉ bọc răng sứ uy tín, được nhiều khách hàng tin tưởng.

Xem thêm: Độ tuổi bọc răng sứ phù hợp nhất? Những trường hợp không nên bọc răng sứ?

Bọc Răng Sứ Có Phải Lựa Chọn Tốt Nhất?

Bọc răng sứ phù hợp cho những người muốn che đi những khiếm khuyết nhỏ về răng và muốn có nụ cười tự tin, lôi cuốn. Mục đích chính là để cải thiện vẻ ngoài thẩm mỹ của răng. Bọc răng sứ trông giống như răng tự nhiên nên rất khó phát hiện. Đây là một lựa chọn phù hợp cho những người có nướu và răng khỏe mạnh. Những lý do phổ biến để bạn suy nghĩ đến việc bọc răng sứ thẩm mỹ:

  • Răng bị gãy, sứt mẻ hoặc bị nứt
  • Răng bị đổi màu hoặc nhuộm màu
  • Khoảng cách giữa các răng quá thưa
  • Trám răng rõ ràng
  • Răng khấp khểnh, có hình dạng kỳ lạ hoặc bị ăn mòn
  • Răng qua to hoặc quá nhỏ, không đều răng
  • Có nhiều răng, răng khấp khểnh

Chia Sẻ TIP Giúp Răng Sứ Bền 20+ Năm

Mặt dán sứ có thể biến đổi hoàn toàn diện mạo nụ cười của bạn bằng cách giải quyết những khuyết điểm trên nụ cười của bạn và biến những khuyết điểm về răng chỉ còn là ký ức xa vời. Nếu được chăm sóc và bảo dưỡng đúng cách, mặt dán sứ có thể tồn tại hơn hai thập kỷ trước khi cần phải thay thế.

Chia Sẻ TIP Giúp Răng Sứ Bền 20+ Năm
Chia Sẻ TIP Giúp Răng Sứ Bền 20+ Năm

Bạn có muốn biết bí mật để làm cho mặt dán răng sứ kéo dài tới 20 năm không? Các chuyên gia tại Nha khoa Tân Phú chia sẻ lời khuyên của họ để duy trì nụ cười tươi mới của bạn.

Bọc Răng Sứ Được Bao Lâu? TIP Giúp Răng Sứ 20+ Năm 5Đừng sử dụng răng của bạn như công cụ

Đừng cố mở đồ vật bằng răng, hoặc cắn vào những thứ không phải thực phẩm như nắp bút hoặc móng tay. Làm như vậy có thể dẫn đến ván mỏng bị sứt mẻ hoặc nứt do áp lực.

Bọc Răng Sứ Được Bao Lâu? TIP Giúp Răng Sứ 20+ Năm 5Tránh các sản phẩm thuốc lá

Các sản phẩm thuốc lá được biết là làm ố răng của bạn, và mặt dán răng sứ cũng không ngoại lệ. Tránh các sản phẩm thuốc lá để giữ cho lớp bọc răng trắng lấp lánh không chuyển sang màu vàng.

Bọc Răng Sứ Được Bao Lâu? TIP Giúp Răng Sứ 20+ Năm 5Tránh thực phẩm và đồ uống có màu tối

Nước sốt mì, quả mọng, nước ngọt, cà phê, trà và rượu vang đều là những thủ phạm thường được biết đến vì để lại vết ố trên bề mặt răng của bạn. Điều độ là chìa khóa để giữ cho nụ cười của bạn luôn tươi sáng và súc miệng bằng nước sau khi thưởng thức các loại thực phẩm và đồ uống có màu sẫm luôn được khuyến khích.

Bọc Răng Sứ Được Bao Lâu? TIP Giúp Răng Sứ 20+ Năm 11Sử dụng chỉ nha khoa hằng ngày

Răng được bọc sứ vẫn cần dùng chỉ nha khoa hàng ngày. Dùng chỉ nha khoa thường xuyên giúp giữ cho nướu của bạn trong tình trạng tốt và có thể bảo vệ chống lại bệnh nướu răng, bệnh có thể tạo ra những khoảng trống không mong muốn giữa nướu và mặt dán sứ của bạn.

Bọc Răng Sứ Được Bao Lâu? TIP Giúp Răng Sứ 20+ Năm 11Mang dụng cụ bảo vệ hàm

Cho dù bạn là người chơi thể thao tích cực hay có thói quen nghiến răng vào ban đêm, việc đeo dụng cụ bảo vệ răng có thể giúp ngăn ngừa sự ăn mòn của sứ trong mặt dán sứ của bạn. Bảo vệ nha khoa là một cách tuyệt vời để giúp giữ cho mặt dán răng sứ luôn trong hình dạng hoàn hảo.

Bọc Răng Sứ Được Bao Lâu? TIP Giúp Răng Sứ 20+ Năm 11Sử dụng đúng dụng cụ vệ sinh răng miệng

Bàn chải đánh răng có lông mềm và kem đánh răng không gây mài mòn sẽ giúp làm sạch mặt dán sứ của bạn một cách nhẹ nhàng mà không làm mòn sứ. Sử dụng các dụng cụ vệ sinh răng miệng phù hợp để làm sạch mặt dán sứ và chúng sẽ có nhiều khả năng tồn tại lâu hơn.

Dấu hiệu nhận biết răng sứ hết hạn và cần thay mới

Răng sứ hết hạn có thể tạo ra nhiều vấn đề răng miệng và các dấu hiệu rõ ràng dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng nhận biết:

  • Răng sứ hết hạn thường xuất hiện viền đen ở cổ răng, làm cho răng sứ tách ra khỏi nướu và trở nên lỏng lẻo.
  • Việc ăn uống trở nên khó khăn, thức ăn khó nhai nát và thường bị giắt vào kẽ răng, gây mùi hôi khó chịu trong hơi thở.
  • Nếu răng sứ hết hạn không được xử lý kịp thời, có thể gây ra đau buốt khó chịu, thậm chí dẫn đến các bệnh lý như viêm lợi, nha chu.
  • Răng sứ có thể bị nứt, mẻ vỡ, ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai và thẩm mỹ của hàm răng.

Do đó, quan trọng để bạn chú ý đến thời điểm răng sứ hết hạn, tránh kéo dài thời gian sử dụng và ngăn chặn các vấn đề có thể xảy ra. Điều này không chỉ giữ cho thẩm mỹ của răng sứ mà còn bảo vệ sức khỏe răng miệng và toàn thân.

Răng sứ hết hạn phải làm sao để khắc phục?

Để xác định chính xác liệu răng sứ đã hết hạn hay chưa, quý vị cần đến nha khoa để thăm khám và nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ chuyên khoa. Trong quá trình khám, bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng răng miệng cụ thể của từng người và đề xuất phương án điều trị phù hợp.

Thường thì đối với răng sứ đã hết hạn, quy trình thay thế thường bao gồm việc thay một chiếc răng sứ mới. Một lựa chọn tốt là sử dụng răng toàn sứ để đảm bảo tuổi thọ lâu dài và tránh việc phải thay đổi răng sứ thường xuyên. Trong trường hợp răng sứ đã hết hạn và người dùng còn mắc các vấn đề về sức khỏe răng miệng, việc điều trị các bệnh lý này sẽ được tiến hành trước khi thực hiện quá trình phục hình bằng cách bọc răng sứ mới.

Để đạt được kết quả tốt nhất cho quá trình làm răng sứ, quý vị cần chọn một địa chỉ nha khoa uy tín, với đội ngũ bác sĩ tay nghề cao và chất lượng răng sứ đảm bảo. Việc này giúp tránh được các tình trạng như răng sứ bị lỏng hoặc các biến chứng có thể phát sinh do quá trình bọc răng sứ không đúng cách.

Xem thêm: Địa chỉ bọc răng sứ uy tín tại Tp. Hồ Chí Minh hiện nay

Địa Chỉ Bọc Răng Sứ Thẩm Mỹ Uy Tín

Phòng khám Nha Khoa Tân Phú là địa chỉ thăm khám, tư vấn, điều trị đa dạng các loại hình nha khoa thẩm mỹ hàng đầu tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi luôn cập nhật ứng dụng, máy móc thiết bị hiện đại nhất,  không ngừng phát triển để nâng cao vị thế của mình mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Nếu thắc mắc hay có nhu cầu vui lòng liên hệ ngay 0901 424 546 để được tư vấn miễn phí.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *