Lệch hàm là gì? Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Lệch hàm là gì? Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả 1

Lệch hàm là tình trạng khá phổ biến, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ và khả năng ăn nhai của nhiều người. Theo thống kê, khoảng 25% dân số thế giới bị lệch hàm ở mức độ nhẹ đến nặng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về tình trạng này cũng như cách điều trị đúng đắn.

Qua bài viết này, Nha Khoa City Smiles mong muốn mang đến những thông tin hữu ích về nguyên nhân, cách nhận biết và điều trị lệch hàm triệt để. Bạn sẽ hiểu hơn về các phương pháp điều trị phổ biến để lựa chọn phương án phù hợp cho mình.

Lệch hàm là tình trạng khá phổ biến, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ
Lệch hàm là tình trạng khá phổ biến, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ

Hàm lệch là gì

Hàm lệch hoặc lệch hàm là tình trạng hàm trên và hàm dưới không cắn khớp đúng vị trí, khiến mặt bị mất thẩm mỹ và gây ra nhiều rắc rối cho việc ăn nhai.

Cụ thể, hàm trên sẽ lệch sang bên phải hoặc bên trái so với hàm dưới. Khoảng cách lệch có thể chỉ vài mm hoặc lệch nhiều hơn tùy theo mức độ.

Lệch hàm thường xảy ra ở người trưởng thành, nhưng trẻ em cũng có thể gặp. Tình trạng này ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng ăn nhai của răng miệng.

Nguyên nhân khiến hàm bị lệch

Một số nguyên nhân khiến hàm bị lệch
Một số nguyên nhân khiến hàm bị lệch

Hàm bị lệch bẩm sinh

Nguyên nhân phổ biến nhất là do sự phát triển không cân đối giữa 2 bên hàm trên và hàm dưới. Các xương hàm có thể phát triển dài hơn bên này so với bên kia khiến hàm bị lệch.

Ngoài ra, việc thiếu hụt dinh dưỡng hoặc mắc bệnh khiến xương hàm không phát triển bình thường cũng gây nên tình trạng này.

Lệch hàm do chấn thương

Chấn thương vùng hàm mặt có thể khiến xương hàm bị gãy, lệch vị trí so với bên còn lại. Sau khi liền xương, nếu không điều trị sớm có thể dẫn tới hàm bị lệch.

Các chấn thương phổ biến gây ra tình trạng này như tai nạn giao thông, va chạm mạnh vào mặt, hoặc chấn thương thể thao.

Sự cố phẫu thuật thẩm mỹ

Một số ca phẫu thuật thẩm mỹ khuôn mặt, cắt xương hàm do thiếu kinh nghiệm bác sĩ cũng có thể dẫn đến hàm mất cân đối, lệch sang một bên.

Răng mọc không đều

Khi răng mọc lệch lạc, thiếu hoặc thừa răng cũng khiến hàm không khít với nhau, dần dần dẫn đến lệch hàm.

Tác động từ những thói quen xấu

Các thói quen như nghiến răng, đặt quai hàm sai cách khi ngủ, ăn một bên… cũng là nguyên nhân khiến hàm dần bị lệch đi.

Bị lệch hàm có nguy hiểm không?

Lệch hàm nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra các hệ quả về thẩm mỹ và sức khỏe như:

  • Ảnh hưởng tới thẩm mỹ: Khuôn mặt bị mất cân đối, mặt bị nghiêng về một bên kém thẩm mỹ. Nhiều người còn bị mất tự tin khi giao tiếp.
  • Ăn nhai khó khăn: Hàm trên và hàm dưới không cắn khớp khiến việc nhai nuốt thức ăn gặp nhiều trở ngại, thậm chí đau đớn. Thức ăn dễ bị vướng vào kẽ răng.
  • Gây ra cơn đau khớp: Lệch hàm khiến lực khớp hàm phân bố không đều dẫn đến đau khớp nhất là khi vận động hàm nhiều.
  • Dễ gây ra các bệnh lý răng miệng: Răng miệng khi hàm lệch sẽ dễ bị sâu răng, viêm nướu và các bệnh lý khác. Đặc biệt nguy cơ mắc bệnh paradontosis rất cao. Chính vì thế, nếu phát hiện hàm có dấu hiệu lệch cần điều trị càng sớm càng tốt.

Phương pháp điều trị lệch hàm hiệu quả

Phẫu thuật

Phẫu thuật sẽ can thiệp trực tiếp vào xương hàm để điều chỉnh vị trí cho hàm thẳng và cân đối trở lại. Có thể cắt bớt xương hàm dài, hoặc ngắn xương hàm ngắn hơn và cố định vị trí mới bằng titanium.

Đây là phương pháp điều trị triệt để nhưng phức tạp, tốn kém và có nguy cơ biến chứng cao nếu thực hiện không đúng cách.

Niềng răng (Chỉnh nha)

Sử dụng các niềng răng mắc cài, dây cung niềng để kéo răng về đúng vị trí, từ đó giúp hàm trở lại vị trí khớp đúng. Đây là phương pháp ít xâm lấn, chi phí thấp hơn phẫu thuật.

Niềng răng là một phương pháp điều trị lệch hàm hiệu quả, ít xâm lấn
Niềng răng là một phương pháp điều trị lệch hàm hiệu quả, ít xâm lấn

Tuy nhiên, chỉnh nha chỉ điều chỉnh được phần răng, không can thiệp được vào xương. Do đó chỉ áp dụng với những trường hợp lệch hàm nhẹ.

Điều trị hàm lệch bằng cách nào cho gương mặt đẹp cân đối?

Trường hợp hàm lệch do răng

Nếu nguyên nhân là do răng mọc lệch lạc, thiếu hoặc thừa răng thì có thể điều trị bằng phương pháp niềng răng. Các khay, mắc cài niềng sẽ đưa răng trở về đúng vị trí giúp hàm khớp trở lại.

Trường hợp hàm lệch là cấu trúc xương hàm

Lệch hàm do xương thì cần phẫu thuật để cắt bớt, ngắn xương dài và kéo dài xương ngắn hơn. Sau đó giữ cố định xương ở vị trí mới bằng các đinh, vít titanium. Đây là cách duy nhất để khắc phục triệt để lệch do cấu trúc xương.

Lệch do cả răng và hàm

Đối với trường hợp này cần kết hợp cả phẫu thuật lẫn niềng răng. Bác sĩ sẽ phẫu thuật trước để điều chỉnh lại xương, sau đó dùng niềng răng để khớp răng về đúng vị trí.

Điều trị lệch hàm ở đâu uy tín? Nha Khoa City Smiles

Nha Khoa City Smiles được biết đến là địa chỉ điều trị lệch hàm uy tín hàng đầu. Tại đây luôn tập trung đội ngũ bác sĩ giỏi, trang thiết bị hiện đại để đảm bảo mang lại kết quả tốt nhất cho người bệnh.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong điều trị các dạng lệch hàm, áp dụng kỹ thuật hiện đại nhất, đây chắc chắn là sự lựa chọn đáng tin cậy nhất.

Hãy đến với Nha Khoa City Smiles để được bác sĩ thăm khám và đưa ra phương pháp phù hợp nhất, giúp lệch hàm được điều chỉnh nhanh chóng và triệt để. Chỉ sau điều trị bạn sẽ sở hữu nụ cười tươi tắn và khuôn mặt cân đối.

Nha Khoa City Smiles được biết đến là địa chỉ điều trị lệch hàm uy tín hàng đầu
Nha Khoa City Smiles được biết đến là địa chỉ điều trị lệch hàm uy tín hàng đầu

Kết luận

Lệch hàm là tình trạng khá phổ biến, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng ăn nhai. Tuy nhiên nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ giúp khắc phục triệt để chứng bệnh.

Các phương pháp điều trị chính bao gồm phẫu thuật và niềng răng. Tùy vào nguyên nhân và mức độ lệch mà bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phù hợp.

Hãy đến Nha Khoa CitySmile để được thăm khám và tư vấn cụ thể về cách điều trị lệch hàm hiệu quả nhất. Chúc bạn sớm có được hàm thẳng và nụ cười tươi tắn nhất!

Xem thêm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *