12 dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn và cách xử lý

12 dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn và cách xử lý 1

Nhổ răng khôn là thủ thuật phổ biến, song tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng sau khi nhổ nếu không được chăm sóc đúng cách. Theo thống kê, khoảng 5-10% ca nhiễm trùng sau nhổ răng khôn đe dọa trực tiếp đến sức khỏe. Để phòng tránh, bệnh nhân cần nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo sớm để xử lý kịp thời. Bài viết sẽ chỉ ra 12 biểu hiện thường gặp của nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn cũng như cách điều trị hiệu quả.

Nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn là gì?

Nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn là một vấn đề phổ biến và có thể xảy ra sau khi một hoặc cả hai răng khôn được loại bỏ. Răng khôn, hay còn được gọi là răng học, là những răng cuối cùng của bộ răng người lớn, thường mọc ra ở phía sau hàm và hàm dưới. Khi không đủ không gian để chúng phát triển đúng cách, việc nhổ răng khôn có thể trở thành một quy trình phẫu thuật phức tạp.

Sau quá trình nhổ răng khôn, có một rủi ro nhất định về việc xâm nhập của vi khuẩn và nhiễm trùng vào vết mổ. Điều này có thể dẫn đến các triệu chứng như đau, sưng, đỏ, và có thể gây khó khăn trong việc nuốt, nói chung là tình trạng không thoải mái và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của người bệnh.

Để tránh nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn, quá trình chăm sóc sau phẫu thuật là rất quan trọng. Bác sĩ sẽ cung cấp hướng dẫn về cách giữ vệ sinh miệng, sử dụng thuốc kháng sinh khi cần thiết, và theo dõi bất kỳ dấu hiệu của nhiễm trùng để có thể đối phó kịp thời. Ngoài ra, việc thực hiện đúng các chỉ đạo của bác sĩ và thăm kiểm tra định kỳ cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình hồi phục và ngăn chặn sự xuất hiện của nhiễm trùng.

Dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn

Dưới đây là một số dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn:

Đau nhức không giảm

Sau khi nhổ răng khôn, bạn sẽ cảm thấy khó chịu và đau đớn tại vị trí nhổ răng. Tuy nhiên, cảm giác đau nhức này thường biến mất sau 3-5 ngày nếu vết thương được chăm sóc tốt. Nếu đau kéo dài trên 1 tuần hoặc tăng dần theo thời gian, rất có thể bạn đang bị nhiễm trùng.

Đau nhức không giảm là dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn
Đau nhức không giảm là dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn

Sưng mặt, sưng má

Khi bị viêm nhiễm sau khi nhổ răng khôn, khu vực xung quanh răng sẽ bị sưng đỏ, đặc biệt là má hay cằm. Tình trạng này khiến khuôn mặt mất cân đối, méo mó.

Khó thở, khó nuốt thức ăn

Nếu thương tổn lan rộng, nhiễm trùng có thể khiến vòm họng sưng phồng gây khó thở hoặc khó nuốt. Đây là dấu hiệu cảnh báo cần được can thiệp y tế khẩn cấp.

Chảy máu quá nhiều tại vị trí nhổ

Một lượng máu nhất định chảy ra ngoài sau khi nhổ răng khôn là bình thường. Tuy nhiên chảy máu kéo dài, ra nhiều có thể do nhiễm trùng gây viêm tại ổ răng.

Xem thêm: Nhổ răng khôn bao nhiêu tiền? Bảng giá nhổ răng khôn mới nhất

Chảy máu kéo dài, ra nhiều có thể do nhiễm trùng gây viêm tại ổ răng
Chảy máu kéo dài, ra nhiều có thể do nhiễm trùng gây viêm tại ổ răng

Nướu sưng phồng, tấy đỏ

Nướu bị sưng phồng, chảy máu, có màu đỏ tươi là dấu hiệu của tình trạng viêm nhiễm tổn thương nặng tại ổ răng sau  nhổ răng khôn .

Hôi miệng, có vị trong miệng

Do vi khuẩn sinh sôi, bệnh nhân thường bị hôi miệng nặng và cảm thấy vị khó chịu tại vị trí nhổ răng.

Cảm giác tê buốt

Một số trường hợp bệnh nhân sẽ cảm thấy tê buốt lan tỏa khắp răng hàm, khiến việc nhai nuốt gặp khó khăn. Đây là triệu chứng của tình trạng tổn thương thần kinh nha khoa.

Xuất hiện mủ

Khi vết thương bị nhiễm trùng nặng, bệnh nhân có thể quan sát thấy chất nhầy mủ vàng xuất hiện tại ổ răng đã nhổ.

Đau khi đóng, mở miệng

Cảm giác đau buốt, nhói tại răng hàm khi mở miệng rộng hoặc đóng chặt khiến bệnh nhân vất vả khi ăn uống, nói chuyện.

Bị sốt trong vòng 1 tuần

Sốt là phản ứng của cơ thể khi chống chọi lại tác nhân gây bệnh. Nếu xuất hiện sốt cao trong vòng 1 tuần sau  nhổ răng khôn , bạn nhiễm trùng và cần điều trị ngay.

Nổi hạch – dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn

Viêm nhiễm khiến hạch bạch huyết quai hàm phản ứng, sưng to lên. Đây là biểu hiện muộn của nhiễm trùng hậu phẫu.

Nổi hạch – dấu hiệu nhiễm trùng sau nhổ răng khôn
Nổi hạch – dấu hiệu nhiễm trùng sau nhổ răng khôn

Vùng răng bên cạnh nhạy cảm hơn

Do quá trình viêm nhiễm lan rộng, răng cạnh khu vực nhổ cũng bị ảnh hưởng, dễ nhạy cảm và đau hơn so với bình thường.

Viêm nhiễm tại chỗ, viêm lợi trùm răng khôn

Phía trên bề mặt của răng khôn, có thể toàn bộ hoặc chỉ một phần răng khôn sẽ có lợi trùm lên, khi răng phát triển sẽ xuất hiện khoảng không giữa lợi và răng khôn, cũng như răng khôn với răng số 7. Sau ăn uống thức ăn thừa có thể tích tụ tại vị trí này, nếu không được làm sạch thì viêm nhiễm là truyện khó tránh.

Biểu hiện dễ thấy là sưng nóng đỏ phần lợi trùm, đau quanh thân răng, nặng hơn có thể có áp xe chảy mủ chảy dịch. Nếu tình trạng kéo dài không được can thiệp thì nhiễm trùng sẽ lan ra vùng hàm tại chỗ, hoặc phần sàn dưới khoang miệng của hàm mặt, kèm theo tổn thương răng khi men răng bị tổn thương.

Xem thêm: Nhổ răng khôn có đau không ? Nhổ răng khôn có nguy hiểm không

Sâu răng bên cạnh (sâu răng số 7)
Sâu răng bên cạnh (sâu răng số 7)

Tình huống răng khôn mọc ngang đâm vào răng số 7, thì tuỳ theo hình thái tiếp xúc giữa răng 8 với răng 7 mà thương tổn ở răng 7 có thể là phần chân răng,men răng phía trên hay vào cổ thân răng. Răng 7 là răng có chức năng nhai nghiền nát chính của hàm do đó tổn thương 7 trước mắt làm ảnh hưởng đến chức năng răng miệng người mắc rất nhiều.

Gây biến chứng hậu nhiễm trùng mạn như u, nang thân răng

Khi xảy ra nhiễm trùng mạn tính quanh răng khôn kéo dài và tái diễn nhiều lần kèm theo túi răng còn sót khi răng phát triển không hoàn chỉnh, sẽ dẫn đến tình trạng hình thành u xương hàm như có nang thân răng, nặng nề nhất có thể dẫn đến K xương hàm… Và các u này dễ dàng tiến tới một tiêu xương hàm tăng dần.

Gây rối loạn cảm giác và phản xạ

Ngoài tổn thương các thành phần cơ bản của răng, những thành phần đi cùng như thần kinh, mạch nuôi dưỡng răng cũng sẽ bị ảnh hương, rối loạn cảm giác, đặc biệt cảm giác đau khi há, nuốt, hay khi nói dẫn đến sự khó chịu rất nhiều ở người mắc. Ngoài ra, khi trong một khung xương hàm đã ổn định sự xô đẩy và chen chúc nhau sẽ không thể tránh khi có thêm răng cối rất lớn chen vào.

Nguyên nhân dẫn đến nhiễm trùng sau nhổ răng

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nhiễm trùng sau nhổ răng, bao gồm:

  • Vi khuẩn: Vi khuẩn có sẵn trong miệng là nguyên nhân phổ biến nhất gây nhiễm trùng sau nhổ răng. Vi khuẩn có thể xâm nhập vào vết thương do vệ sinh răng miệng không tốt, không tuân thủ chỉ định của bác sĩ, hoặc do kỹ thuật nhổ răng không đảm bảo.
  • Dụng cụ nhổ răng không được vô trùng đúng cách: Dụng cụ nhổ răng không được vô trùng đúng cách có thể mang theo vi khuẩn vào vết thương, gây nhiễm trùng.
  • Kỹ thuật nhổ răng không đảm bảo: Kỹ thuật nhổ răng không đảm bảo có thể gây tổn thương xương hàm, nướu răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.
  • Tình trạng sức khỏe tổng quát của người bệnh: Người bệnh có sức khỏe tổng quát kém, đặc biệt là những người có hệ miễn dịch suy yếu, có nguy cơ cao bị nhiễm trùng sau nhổ răng.

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng sau nhổ răng bao gồm:

  • Nhổ răng khôn: Nhổ răng khôn là một thủ thuật phức tạp, có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn so với nhổ các răng khác.
  • Nhổ răng ở vị trí khó tiếp cận: Nhổ răng ở vị trí khó tiếp cận, chẳng hạn như răng khôn mọc lệch, có thể gây tổn thương nhiều hơn, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Người bệnh hút thuốc lá: Hút thuốc lá làm giảm lưu lượng máu đến vết thương, khiến vết thương lâu lành và tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Người bệnh dùng thuốc chống đông máu: Thuốc chống đông máu làm tăng nguy cơ chảy máu, khiến vết thương lâu lành và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu nào của nhiễm trùng sau nhổ răng, cần đến nha khoa ngay để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Xem thêm: Răng khôn mọc thẳng có nên nhổ không? Nếu không nhổ có ảnh hưởng gì không?

Giải pháp điều trị nhiễm trùng sau răng khôn

Nếu nghi ngờ mình bị nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn, bạn nên áp dụng các biện pháp sau để xử lý:

Chườm đá lạnh

Đá giúp giảm đau, hạn chế viêm sưng và ngăn ngừa nhiễm trùng lan rộng. Bạn nên chườm đá thường xuyên 20 phút mỗi lần xung quanh vùng nhổ răng.

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày và sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng, loại bỏ vụn thức ăn thừa giữa răng. Điều này giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và nguy cơ viêm nhiễm. Dùng nước muối ấm nhẹ nhàng súc miệng sau khi ăn giúp làm sạch vết thương, ngăn ngừa nhiễm trùng và hôi miệng.

Vệ sinh răng miệng đúng cách ngăn ngừa nhiễm trùng và hôi miệng
Vệ sinh răng miệng đúng cách ngăn ngừa nhiễm trùng và hôi miệng

Có chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn mềm, lỏng, dễ tiêu hỗ trợ quá trình hồi phục nhanh chóng. Tránh đồ cay nóng, dính kẹt có thể gây viêm nhiễm. Cần tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh sau khi nhổ răng, tập trung vào thực phẩm mềm và lỏng như cháo, súp và tránh thức ăn cứng hoặc dai có thể làm tổn thương khoang miệng.

Trong tuần đầu sau khi nhổ răng, hạn chế ăn đồ ăn cay nóng, quá chua hoặc quá mặn, cũng như tránh uống rượu hoặc bia.

Súc miệng bằng nước muối

Sử dụng nước muối để súc miệng, giúp khử trùng và tiêu diệt vi khuẩn trong miệng, giảm nguy cơ nhiễm trùng. Hòa nước muối vào nước ấm và súc miệng sau khi thức ăn hoặc 2 lần mỗi ngày.

Sử dụng gel nha khoa

Các loại gel có chứa chlorhexidine sẽ giảm đau, kháng khuẩn, ngăn ngừa nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn. Gel nha khoa có thể được sử dụng để giảm sưng và đau, cũng như kiểm soát vi khuẩn trong miệng, giúp ngăn chặn viêm nhiễm.

Sử dụng thuốc kháng sinh

Nếu nhiễm trùng nặng, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh để điều trị triệt để. Thuốc sẽ tiêu diệt vi khuẩn gây hại trong khoang miệng.

Đến nha khoa để nhận tư vấn

Trong trường hợp đau nhức kéo dài hoặc có dấu hiệu của nhiễm trùng, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn và kê đơn thuốc kháng sinh hoặc giảm đau.

Đến thăm nha khoa ngay nếu có dấu hiệu của nhiễm trùng sau khi nhổ răng, để được thăm khám và điều trị kịp thời, giảm đau và sưng, và ngăn chặn viêm nhiễm lan rộng.

Dùng nước súc miệng chuyên dụng sau phẫu thuật

Bạn nên sử dụng nước súc miệng hàng ngày để đảm bảo vệ sinh toàn bộ miệng một cách hiệu quả nhất. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại nước súc miệng chứa các hoạt chất kháng khuẩn, đặc biệt thích hợp sau khi phẫu thuật răng miệng hoặc nhổ răng. Đối với lựa chọn sản phẩm, bạn nên chọn những loại nước súc miệng có chứa hoạt chất Chlorhexidine (CHX) và Cetylpyridinium (CPC), với nồng độ phù hợp để đạt được hiệu quả tối ưu trong việc ngăn ngừa nhiễm khuẩn và đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Đến nha khoa kiểm tra khi đau nhức kéo dài không giảm
Đến nha khoa kiểm tra khi đau nhức kéo dài không giảm

Những biện pháp hạn chế nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn

Để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng sau khi nhổ răng, bạn cần chú ý đến những điều sau đây:

  • Lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín: Việc chọn bệnh viện có uy tín là vô cùng quan trọng. Hãy tìm kiếm những cơ sở nha khoa đáng tin cậy, với đội ngũ bác sĩ có kỹ năng chuyên môn cao và có chế độ chăm sóc bệnh nhân sau khi nhổ răng.
  • Vệ sinh răng miệng đúng cách: Thực hiện chải răng đúng kỹ thuật và nhẹ nhàng, ít nhất là 2 lần mỗi ngày. Sử dụng bàn chải kèm theo kẽ răng hoặc chỉ nha khoa để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn và mảng bám. Sử dụng kem đánh răng và nước súc miệng chuyên dụng trước và sau phẫu thuật răng miệng.
  • Tuân thủ chỉ định của bác sĩ: Đảm bảo tuân thủ thời gian và hướng dẫn sử dụng thuốc theo yêu cầu của bác sĩ. Điều này là cách quan trọng để phòng tránh nhiễm khuẩn sau khi nhổ răng.
  • Ăn uống phù hợp: Tăng cường ăn thức ăn giàu dinh dưỡng như thịt, cá, trứng, sữa, rau củ quả để giúp cơ thể đẩy nhanh quá trình phục hồi và ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn. Chọn thực phẩm mềm và dễ tiêu hóa để tránh gây tổn thương cho vết thương.
  • Loại bỏ thói quen xấu: Hãy từ bỏ thói quen ăn đồ cay nóng, đồ chua, sử dụng rượu bia và hút thuốc lá trong giai đoạn này để tránh tình trạng nhạy cảm và tổn thương vết khâu. Đồng thời, hãy giữ tinh thần thoải mái để tránh nghiến răng khi ngủ và giảm thiểu tổn thương.

Những điều nên làm – không nên làm sau khi nhổ răng khôn?

Những điều bạn nên làm sau khi nhổ răng để tránh biến chứng sau khi nhổ răng khôn:

  • Duy tì miếng gạc chặt trong 20 phút để ngừng chảy máu, cũng không nên ngậm quá lâu vì nước bọt dịch tiết có thể ngấm vào gạc đến vùng cắt lợi gây nhiễm khuẩn.
  • Chườm lạnh sau khi mổ, và trong ngày đầu tiên khi nhổ để giảm sưng nề, chườm lạnh cũng làm giảm đau.
    Không làm các động tác mút, hút (hút sữa, hút nước).
  • Thực hiện đơn thuốc theo bác sĩ đã kê.
  • Uống thuốc theo đúng đơn bác sĩ kê cho bạn.
  • Sau 24 – 48 giờ cần phải vệ sinh sạch răng miệng, súc miệng với nước súc miệng chuyên dụng, không đánh răng trong thời gian này.
  • Sử dụng đồ ăn mềm, lỏng, dễ nuốt như cháo súp, sinh tố, đồ ăn có năng lượng cao, tránh đồ có tính axit, cay và tránh các đồ ăn nóng những thứ này đều làm vết thương lâu lành hơn.
Nên ăn đồ ăn lỏng, mềm, dễ nuốt để tránh biến chứng sau khi nhổ răng khôn
Nên ăn đồ ăn lỏng, mềm, dễ nuốt để tránh biến chứng sau khi nhổ răng khôn

Những điều bạn không nên làm sau nhổ răng đã được chuyên gia khuyến cáo:

  • Không đánh răng trong 24 giờ đầu, không súc miệng mạnh do việc này làm mất đi sự ổn định của cục máu đông ở vết thương nhổ răng.
  • Việc thấy cảm giác vướng víu trong miệng khiến bạn sử dụng tay hay chạm lưỡi vào vết thương là một thói quen nên tránh, vì có thể chạm tay hay chạm lười vào đó chảy máu vết thương có thể xảy ra và vô tình chúng ta làm kéo dài thêm thời gian hồi phục.
  • Chưa tập thể dục thể thao cường độ cao, trong những ngày đầu tiên
  • Trong những ngày đầu nhổ răng bạn không nên sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, đồ uống có gas hay hút thuốc.
  • Không khạc nhổ hay ngậm nước muối ngay.
  • Hãy luôn theo dõi tốt các tình trạng để phát hiện các bất thường sớm, nếu cần thiết sẽ xử lý để cho kết quả điều trị tốt nhất.

Xem thêm: Nhổ răng khôn có nguy hiểm không? Có ảnh hưởng đến dây thần kinh không?

Nha khoa City Smiles – Địa chỉ nhổ răng không đau, an toàn, uy tín

Nha khoa City Smiles là một trong những địa chỉ nha khoa uy tín hàng đầu tại TP.HCM, chuyên cung cấp các dịch vụ nha khoa tổng quát, thẩm mỹ, chỉnh nha, trồng răng implant,…. Trong đó, dịch vụ nhổ răng tại Nha khoa City Smiles được nhiều khách hàng đánh giá cao về chất lượng và an toàn.

Nha khoa City Smiles quy tụ đội ngũ bác sĩ nha khoa giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản tại các trường đại học danh tiếng trong và ngoài nước. Các bác sĩ luôn tận tâm, chu đáo trong quá trình thăm khám và điều trị, mang đến cho khách hàng cảm giác thoải mái, an tâm.

Để đảm bảo an toàn cho khách hàng, Nha khoa City Smiles sử dụng hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, được nhập khẩu từ các nước tiên tiến trên thế giới. Các dụng cụ nha khoa được vô trùng tuyệt đối theo quy định của Bộ Y tế, giúp ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng.

Ngoài ra, Nha khoa City Smiles còn áp dụng các phương pháp nhổ răng tiên tiến, giúp quá trình nhổ răng diễn ra nhẹ nhàng, không đau, hạn chế chảy máu và tổn thương mô mềm. Một số phương pháp nhổ răng được áp dụng tại Nha khoa City Smiles bao gồm:

  • Nhổ răng bằng máy siêu âm piezosurgery: Phương pháp này sử dụng sóng siêu âm để cắt xương và tách răng ra khỏi mô nướu, giúp quá trình nhổ răng diễn ra nhẹ nhàng, không đau và hạn chế chảy máu.
  • Nhổ răng bằng kỹ thuật laser: Phương pháp này sử dụng laser để cắt xương và tách răng ra khỏi mô nướu, giúp quá trình nhổ răng diễn ra nhanh chóng, không đau và hạn chế chảy máu.
  • Nhổ răng khôn bằng kỹ thuật cắt răng khôn theo chiều ngang: Phương pháp này được áp dụng cho răng khôn mọc lệch, mọc ngầm, giúp quá trình nhổ răng diễn ra an toàn, hạn chế tổn thương mô mềm xung quanh.

Sau khi nhổ răng, Nha khoa City Smiles sẽ hướng dẫn khách hàng cách chăm sóc vết thương đúng cách để vết thương nhanh lành và tránh nhiễm trùng.

Với những ưu điểm vượt trội trên, Nha khoa City Smiles là địa chỉ nhổ răng không đau, an toàn, uy tín đáng tin cậy cho mọi khách hàng.

Kết luận

Nhiễm trùng sau nhổ răng khôn là biến chứng thường gặp nếu vết thương không được theo dõi và chăm sóc tốt. Khi có bất cứ dấu hiệu bất thường nào sau khi nhổ răng, bạn cần đến ngay nha sĩ để kiểm tra và xử lý kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm. Chúc bạn sớm hồi phục!

Xem thêm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *