Niềng răng có tác dụng gì? Bạn đã biết hết chưa?

Niềng răng có tác dụng gì? Bạn đã biết hết chưa? 1

Niềng răng thẩm mỹ là một phương pháp chỉnh nha phổ biến nhất hiện nay được rất nhiều người lựa chọn. Niềng răng chính là phương pháp giúp khắc phục các tình trạng răng hô, răng mọc lệch, răng mọc khấp khểnh, hô, móm, hở lợi,…Phương pháp niềng răng phù hợp với nhiều độ tuổi khác nhau. Niềng răng có tác dụng gì? Hãy cùng nha khoa City Smiles tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây nhé!.

Niềng răng là gì?

Niềng răng là gì?
Niềng răng là gì?

Niềng răng là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong nha khoa. Đây là một phương pháp thẩm mxy giúp cải thiện tình trạng răng gặp khuyết điểm như hô, móm, khấp khểnh, hở lợi, răng thưa,…

Trong quá trình niềng răng bác sĩ sẽ dùng dùng các dụng cụ nha khoa chuyên dụng như khay hàm, mắc cài,…giúp di chuyển răng đến đúng vị trí. 

Mang lại một hàm răng đều và đẹp quá trình niềng sẽ kéo dài từ vài tháng đến vài năm. Thời gian niềng sẽ phụ thuộc vào tình trạng răng, cơ địa, kế hoạch chỉnh nha,…  

Khi nào nên niềng răng?

Niềng răng thẩm mỹ là quá trình được thực hiện nhằm giải quyết những vấn đề liên quan đến tình trạng răng miệng không đều, chen chúc hoặc lệch lạc. Những vấn đề này không chỉ làm cho khuôn mặt mất đi sự cân đối, gương mặt trở nên kém duyên hơn mà còn gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Răng không đều, mómthưa hoặc lệch lạc không chỉ làm ảnh hưởng đến vẻ đẹp của nụ cười mà còn gây khó khăn trong quá trình ăn nhai, có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa. Sự sai lệch trong khớp cắn cũng ảnh hưởng đến khả năng phát âm và giao tiếp của cá nhân. Ngoài ra, việc vệ sinh răng miệng cũng trở nên khó khăn hơn, dẫn đến việc mảng bám không được làm sạch hoàn toàn và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây ra các bệnh lý như sâu răng, viêm nướu.

Niềng răng là giải pháp tối ưu giúp điều chỉnh vị trí của các răng trên khung hàm, cải thiện sự cân đối của khuôn mặt, và cải thiện chức năng ăn nhai. Đồng thời, nó còn giúp căn chỉnh khớp cắn, đưa khớp cắn về trạng thái chuẩn mực, cải thiện thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống tổng thể.

Xem thêm: Độ tuổi nào tốt nhất để niềng răng? Độ tuổi nào thì không niềng răng được nữa?

Niềng răng có tác dụng gì?

Niềng răng mang lại rất nhiều lợi ích nổi bật cho những trường hợp răng miệng không tốt. Vậy, niềng răng có tác dụng gì? 

Cải thiện tính thẩm mỹ cho khuôn mặt 

Cải thiện tính thẩm mỹ chính là mong muốn của hầu hết những khách hàng niềng răng thẩm mỹ. Niềng răng sẽ giúp nắn chỉnh răng về đúng vị trí, cân đối hơn, mang lại một hàm răng đều và đẹp. Đặc biệt, khi niềng răng sẽ giúp khuôn mặt trở nên thon gọn, cân đối và hài hòa hơn. Vậy nên, khi sở hữu một hàm răng đều đẹp cùng một khuôn mặt thon gọn sẽ giúp bản thân tự tin hơn khi giao tiếp. Niềng răng giúp bạn có khuôn mặt ưa nhìn hơn, tăng cơ hội trong cuộc sống.

Cải thiện chức năng ăn nhai

Răng không đều, răng thưa, răng mọc lộn xộn,…sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng nhai của bạn. Không những thế, trong quá trình nhai những chiếc răng khấp khểnh sẽ vô tình chạm vào niêm mạc miệng gây trầy xước. Răng lệch, răng thưa,..cũng sẽ khiến bạn khó nghiền nhỏ thức ăn ảnh hưởng không nhỏ đến hệ tiêu hóa đặc biệt là dạ dày. Hoạt động nhai bị cản trở về lâu về dài sẽ khiến mặt bạn bị lệch và một số bệnh lý về nha khoa. Niềng răng hình là giải pháp tốt nhất giúp bạn cải thiện khả năng nhai, sở hữu một hàm răng đẹp và chắc khỏe.

Niềng răng giúp khớp cắn tốt hơn

Tình trạng khớp cắn sai lệch sẽ khiến các dây thần kinh cũng như khớp thái dương bị tác động. Vậy nên, những người bị khớp cắn lệch thường đau đầu, mệt mỏi và việc nhai nghiền thức ăn cũng bị hạn chế. Chinh vì vậy, niềng răng sẽ giúp cải thiện khớp cắn tốt hơn, cải thiện được chức năng nhai sẽ dẫn tới nghiền nhỏ và hấp thu thức ăn tốt hơn. Đặc biệt, cải thiện khớp cắn cũng tạo điều kiện cho các dây thần kinh, khớp thái dương được ổn định hơn bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều.

Dễ dàng vệ sinh và chăm sóc răng miệng

Bạn có thể dễ dàng nhận thấy khi răng mọc không đều, lộn xộn, khấp khểnh thức ăn dễ mắc vào và khó có thể vệ sinh sạch sẽ. Vậy nên, khi niềng răng sẽ giúp hàm răng đều, đẹp bạn có thể vệ sinh răng miệng một cách dễ dàng và nhanh chóng. Không những thế, sau một quá trình niềng răng nghiêm ngặt thì bạn cũng sẽ học được cách chăm sóc răng miệng tốt nhất. Vậy nên, bạn sẽ không còn lo ngại về các vấn đề như sâu răng, viêm nướu,….Sức khỏe răng miệng tốt sẽ giúp bạn thu hút và tư tin hơn khi giao tiếp.

Phòng ngừa các bệnh về răng miệng

Thức ăn dễ mắc  kẹt ở các kẽ răng khi răng mọc lộn xộn, không đều. Vậy nên đẫn đến việc vệ sinh răng miệng cũng tương đối khó khăn. Có thể nhận thấy, răng không đều, lộn xộn cũng là một trong những điều kiện tốt để vi khuẩn xuất hiện và phát triển. Do đó, niềng răng sớm sẽ giúp cải thiện sức khỏe răng miệng, phòng ngừa tối đa nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng. Không những thế sẽ giúp hàm răng răng của bạn đều và đẹp hơn.

Khắc phục nhược điểm về phát âm

Niềng răng có tác dụng gì? Đó chính là khắc phục những nhược điểm về phát âm. Cụ thể, giọng nói được chi phối bởi răng và lưỡi. Vậy nên, khi gặp vấn đề 1 trong 2 thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc phát âm. Khi khớp cắn không đúng, răng thưa, răng lệch,… dẫn đến việc phát âm sẽ không được chuẩn xác. Vậy nên, sau khi niềng răng sẽ giúp khớp cắn cũng như răng sẽ được kéo về đúng vị trí, việc phát âm sẽ được cải được cải thiện rõ rệt. Niềng răng sẽ giúp bạn không còn gặp trở ngại về phát âm trong giao tiếp nữa.

Hạn chế khả năng trồng răng giả

Một trong những ưu điểm nổi bật của niềng răng đó chính là giúp hạn chế việc trồng răng giả. Khi răng bị mất đi do tai nạn, sâu răng thì khi niềng sẽ kéo răng khít lại với nhau, giúp lấp đầy khoảng trống mà không cần trồng răng giả. Việc sử dụng răng thật của bản thân sẽ tốt gấp mấy lần so với việc trồng răng giả. Vậy nên, có thể lựa chọn niềng răng thay thế răng đã mất so với việc trồng răng mới nhé!.

Giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp và sinh hoạt 

Niềng răng có tác dụng gì? Đó chính là lấy lại sự tự tin trong cuộc sống sau khi tháo niềng. Khi hàm răng không đều, mọc lệch,…sau khi niềng trở nên thẳng tắp và đều đặn hơn sẽ giúp bạn thoải mái và tự tin hơn. Niềng răng sẽ giúp bạn không còn cảm giác ngại ngùng, tự ti nữa mà thay vào đó là sự tự tin, thoải mái với nụ cười rạng rỡ.

Xem thêm: Niềng răng có bị hóp má không? Nguyên nhân và cách khắc phục

Giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp và sinh hoạt 
Giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp và sinh hoạt

Phòng ngừa những vấn đê răng miệng cho trẻ nhỏ

Niềng răng ở giai đoạn sớm có thể giúp trẻ em phát triển xương hàm một cách thuận lợi hơn, làm cho quá trình niềng răng ở tuổi trưởng thành sau này trở nên dễ dàng hơn và giảm thiểu cần thiết phải phẫu thuật. Điều này đặc biệt quan trọng đối với một số trẻ em.

Tập cho bạn thói quen vệ sinh răng miệng một cách kỹ lưỡng

Quãng thời gian niềng răng sẽ giúp bạn phát triển thói quen chăm sóc và vệ sinh răng miệng một cách kỹ lưỡng và hiệu quả hơn.

Những hiểu lầm thường gặp

Dù việc niềng răng ngày càng phổ biến và ưa chuộng, nhưng nhiều người vẫn cảm thấy quan ngại và có những hiểu lầm sai lệch về phương pháp này

Răng và hàm sẽ bị đau rất nhiều

Thường người ta nghĩ rằng niềng răng sẽ mang lại cảm giác đau nhức kéo dài trong nhiều tháng. Tuy nhiên, thực tế là cảm giác đau thường xuất hiện ở những giai đoạn như khi đặt thun tách kẽ, khi đeo khí cụ ban đầu, khi mới gắn mắc cài hoặc khi tăng lực siết của dây cung. Cảm giác đau này có thể giảm dần sau đó. Tuy nhiên, mức độ đau phụ thuộc vào sức chịu đựng của mỗi người, người có sức chịu đựng thấp có thể cảm thấy đau nhiều hơn so với người có sức chịu đựng cao.

Nguy hiểm cho thị lực vì nhổ nhiều răng

Nhiều người lo ngại rằng việc nhổ nhiều răng trong quá trình niềng răng có thể gây nguy hiểm cho thị lực hoặc ảnh hưởng đến thần kinh. Điều này là do chân răng nằm sâu dưới nướu và gần với khu vực có nhiều dây thần kinh quan trọng. Vì vậy, nếu ca tiểu phẫu nhổ răng không được thực hiện an toàn và chính xác, có thể gây ra các biến chứng.

Tuy nhiên, phương án nhổ răng chỉ được áp dụng cho người niềng răng ở độ tuổi trưởng thành, khi xương hàm đã cứng chắc và khó tạo ra khoảng trống để di chuyển các răng lệch lạc. Nhổ răng cũng chỉ được thực hiện trong các trường hợp không thể tránh khỏi và không thể phục hồi. Trước khi thực hiện quyết định nhổ răng, bệnh nhân cần phải chụp X-quang để bác sĩ có thể đánh giá xem có dây thần kinh nào ở gần chân răng không và liệu việc nhổ răng có ảnh hưởng đến thần kinh hay không. Dựa trên thông tin này, bác sĩ mới quyết định liệu cần nhổ răng hay không.

Sâu răng nhiều hơn

Để tránh bị sâu răng, việc niềng răng cần được kết hợp với việc duy trì vệ sinh răng miệng sạch sẽ và thường xuyên. Trong quá trình niềng răng, mảng bám và cặn thức ăn có thể dễ dàng bám vào khí cụ và mắc cài. Nếu không chăm sóc và vệ sinh kỹ lưỡng, điều này có thể dẫn đến sâu răng và các vấn đề về răng miệng khác.

Các mắc cài thường được gắn chặt vào bề mặt răng, và khi áp dụng lực để di chuyển răng, chúng có thể gây bào mòn men răng. Điều này tạo điều kiện cho axit từ thức ăn tấn công vào bề mặt răng, tăng nguy cơ sâu răng. Đồng thời, lực kéo từ khí cụ có thể tác động mạnh và đột ngột lên răng, gây tổn thương và làm cho răng dễ bị tụt lợi, mở cửa cho vi khuẩn xâm nhập vào cổ răng.

Do đó, để tránh nguy cơ sâu răng, người niềng răng cần tuân thủ quy trình vệ sinh răng miệng cẩn thận, duy trì chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên thăm khám nha sĩ để kiểm tra tình trạng răng miệng.

Xem thêm: Niềng răng thưa giá bao nhiêu? Có lâu hay không?

Kém thẩm mỹ trong quá trình niềng

Kém thẩm mỹ trong quá trình niềng
Kém thẩm mỹ trong quá trình niềng

Trước đây, việc niềng răng thường sử dụng các mắc cài kim loại, khiến cho người niềng răng cảm thấy tự ti mỗi khi cười hoặc trò chuyện. Tuy nhiên, hiện nay, có nhiều phương pháp niềng răng mang tính thẩm mỹ cao được áp dụng, như sử dụng khay niềng trong suốt hoặc các thiết bị tháo lắp. Tùy thuộc vào tình trạng răng của từng người, mong muốn cá nhân và điều kiện tài chính, bác sĩ sẽ tư vấn và lựa chọn phương pháp niềng phù hợp nhất.

Bị sút cân

Trong quá trình niềng răng, nhiều người thường gặp cảm giác ê buốt và đau nhức khi nhai, điều này có thể dẫn đến việc biếng ăn hoặc chỉ ăn được thức ăn mềm trong những ngày đầu sau khi niềng. Do đó, nhiều người nghĩ rằng niềng răng có thể gây ra sự sụt cân và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tuy nhiên, trong thực tế, người niềng răng vẫn có thể ăn và nhai như bình thường và nên duy trì một chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất. Tuyệt đối không nên trì hoãn ăn chỉ để tránh cảm giác đau. Để giảm thiểu cảm giác đau ê buốt và tăng hiệu quả của quá trình điều trị, bác sĩ thường khuyên người niềng răng nên hạn chế sử dụng thực phẩm quá dai hoặc quá cứng, và thực hiện các biện pháp như chế biến thức ăn kỹ hoặc cắt nhỏ thức ăn trước khi ăn.

Thời gian chỉnh nha quá dài

Thời gian cần thiết để điều chỉnh nha có thể thay đổi tùy theo nhiều yếu tố như độ phức tạp của vấn đề răng miệng, kế hoạch điều trị cụ thể của bệnh nhân, độ tuổi và mong muốn cá nhân. Thông thường, việc niềng răng mà không cần nhổ răng có thể kéo dài khoảng 18 tháng, trong khi trường hợp phải nhổ răng thì thời gian có thể lên đến 24 tháng. Nếu có răng mọc ngầm, việc điều chỉnh nha có thể mất nhiều thời gian hơn. Tuy nhiên, khi kết hợp phục hình răng sứ, thời gian điều chỉnh nha thường được rút ngắn lại, có thể chỉ mất vài tháng đến một năm.

Quá tuổi được niềng răng

Niềng răng không chỉ dành cho trẻ em hoặc người dưới 30 tuổi như nhiều người vẫn nghĩ. Thực tế, bất kỳ ai cũng có thể điều chỉnh nha, miễn là họ đáp ứng đủ điều kiện về sức khỏe.

Răng yếu đi

Thực tế, việc niềng răng không gây ra sự yếu đi của răng, trừ khi quá trình niềng được thực hiện không chính xác hoặc không đáp ứng được các tiêu chuẩn về kỹ thuật và vật liệu. Mặc dù có những lo ngại về khay niềng và mắc cài có thể ảnh hưởng đến sức mạnh của răng, nhưng trong điều kiện chăm sóc và điều trị đúng đắn, niềng răng không làm yếu đi răng.

Vì vậy, người cần niềng răng nên lựa chọn các cơ sở nha khoa uy tín, nơi có bác sĩ có tay nghề cao và sử dụng vật liệu chất lượng, để đảm bảo rằng quá trình niềng răng sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của răng sau này.

Xem thêm: Giai đoạn xấu nhất khi niềng răng là giai đoạn nào?

Phòng khám Nha Khoa Tân Phú – Địa chỉ niềng răng tốt nhất 

Niềng răng là cả một quá trình có thể kéo dài từ vài tháng đến vài năm. Vậy nên, để đảm bảo an toàn, hiệu quả tốt bạn nên lựa chọn địa chỉ uy tín chất lượng. 

Nên lựa chọn địa chỉ niềng răn uy tín, chất lượng
Nên lựa chọn địa chỉ niềng răn uy tín, chất lượng

Phòng Khám Nha Khoa Tân Phú – Niềng răng an toàn, hiệu quả. Đến với Nha Khoa Tân Phú bạn sẽ có những trải nghiệm tốt nhất với những ưu điểm: 

  • Đội ngũ bác sĩ giỏi, tay nghề cao. Thường xuyên được đào tạo bài bản các khóa học nâng cao. 
  • Đội ngũ nhân viên nhiệt tình, nhẹ nhàng, chu đáo 
  • Dịch vụ chăm sóc răng miệng toàn diện với trang thiết bị tiên tiến, hiện đại. 
  • Thực hiện nhiều loại hình chỉnh nha giúp khách hàng thoải mái lựa chọn. 
  • Giá thành hợp lý, không phát sinh chi phí dịch vụ
Phòng Khám Nha Khoa Tân Phú - Niềng răng an toàn, hiệu quả.
Phòng Khám Nha Khoa Tân Phú – Niềng răng an toàn, hiệu quả.

Những thay đổi tinh tế trong nụ cười của bạn sẽ giúp bạn tự tin và tỏa sáng mọi nơi. Nha Khoa Tân Phú sẽ giúp bạn trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.  

Mong rằng sau bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm thông tin về “ Niềng răng có tác dụng gì?”. Nếu nhu cầu niềng răng liên hệ ngay Nha Khoa Tân Phú để được tư vấn kịp thời, miễn phí. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *