Niềng răng xong bị hô lại không?

Niềng răng xong bị hô lại không? 1

Niềng răng xong bị hô lại không? Đây cũng chính là thắc mắc và nỗi lo của nhiều người đang có ý định niềng răng. Vậy làm sao để khắc phục được tình trạng này. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Nha khoa Tân Phú để có được câu trả lời chính xác nhất nhé. 

Niềng răng xong bị hô lại không?

Niềng răng xong có bị hô lại không? 
Niềng răng xong có bị hô lại không?

Niềng răng là quá trình là quá trình sử dụng lực kéo từ mắc cài và dây cung để di chuyển răng về đúng vị trí đạt được tính thẩm mxy tối đa. Quá trình niềng răng có thể kéo dài từ vài tháng đến vài năm tùy từng trường hợp khác nhau.

Sau khi tháo niềng răng bạn vẫn chưa hoàn toàn ổn định. Bác sĩ nha khoa đánh giá răng cần từ 6 tháng đến 1 năm để thích nghi và tích hợp với vị trí mới. Vậy nên có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến niềng răng xong bị hô lại.

Nguyên nhân bị hô lại sau niềng 

Hiện nay có rất nhiều phương pháp niềng răng mang lại hiệu quả cao như niềng răng mắc cài, niềng răng trong suốt,…Đa số tỷ lệ niềng răng thành công là khá cao. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của các bác sĩ nha khoa thì một số nguyên nhân dưới đây khiến răng niềng xong vẫn bị hô lại.

Bác sĩ thiếu kinh nghiệm, niềng răng sai kỹ thuật

Bệnh nhân thường gặp phải tình trạng răng bị hô sau khi niềng xong khi gặp phải các bác sĩ chỉnh nha thiếu tay nghề và kinh nghiệm. Sự thiếu chuyên môn có thể dẫn đến việc xác định sai phương hướng và phác đồ điều trị của bệnh nhân. Hơn nữa, trình độ kém của nha sĩ cũng mang theo nhiều rủi ro tiềm ẩn, có thể gây ra các vấn đề không mong muốn trong quá trình niềng răng.

Tháo niềng quá sớm

Khá nhiều trường hợp người niềng răng cảm thấy có nhu cầu tháo niềng sớm vì lý do cá nhân như đi học, đi làm xa, hoặc tham dự các sự kiện đặc biệt. Tuy nhiên, các chuyên gia răng miệng khuyến khích người đeo niềng chỉ nên tháo niềng sớm khi không có cơ hội khác và khi đó cần phải là do bất khả kháng. Việc tháo niềng quá sớm có thể dẫn đến rủi ro răng bị xô hoặc quay trở lại vị trí ban đầu, điều này có thể gây ra tình trạng răng bị hô sau khi kết thúc quá trình niềng.

Không đeo hàm duy trì thường xuyên

Không đeo hàm duy trì thường xuyên 
Không đeo hàm duy trì thường xuyên

Sau khi tháo niềng răng bạn vẫn chưa thực sự ổn định ở vị trí mới. Vậy nên, bác sĩ đã yêu cầu bạn cần đeo hàm duy trì thường xuyên từ 6 tháng đến 1 năm. Hàm duy trì là khí cụ giúp duy trì tình trạng răng sau khi tháo niềng được lâu nhất. Ngoài ra hàm duy trì giúp ổn định răng, tránh việc chân răng bị xê dịch. Nếu không thường xuyên đeo hàm duy trì răng của bạn có thể đưa về vị trí giống như chưa tháo niềng, khả năng bị hô lại sau niềng rất cao.

Chăm sóc răng miệng chưa đúng 

Chăm sóc răng miệng chưa đúng 
Chăm sóc răng miệng chưa đúng

Vệ sinh răng miệng đóng vai trò quan trọng không chỉ đối với sức khỏe răng miệng mà còn ảnh hưởng rất lớn đến kết quả niềng răng. Nếu vệ sinh không sạch, không kỹ lưỡng thì sẽ hình thành các mảng bám ở răng. Từ đó, có thể dẫn đến các tình trạng như sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu, viêm nướu,…

Có rất nhiều trường hợp sau khi tháo niềng rất chủ quan trong việc vệ sinh răng miệng, không đến thăm khám nha khoa định kỳ dẫn đến tình trạng răng viêm nha chu khiến răng có nguy cơ xê dịch là rất cao. Ngoài ra, thói quen đẩy lưỡi, há miệng khi ngủ cũng là nguyên nhân khiến niềng răng xong bị hô lại rất cao.

Không tuân thủ chế độ ăn uống sau khi tháo niềng

Vì sau khi tháo niềng răng vẫn chưa quen với vị trí mới vậy nên cần một khoảng thời gian để răng thích nghi và ổn định. Vì thế, sau tháo niềng bác sĩ vẫn luôn yêu cầu không ăn thức ăn quá cứng, quá dai như gân bò, xương,…. Nên ăn những thức ăn mềm, dễ nhai như cháo, súp,… Vậy nên, nếu trường hợp nào không tuân thủ thì tỉ lệ niềng răng xong bị hô lại khá cao.

Quá trình niềng răng chưa áp dụng đúng phương pháp

Hiện nay có rất nhiều bác sĩ sử dụng chưa đúng phương pháp niềng khiến răng sau khi niềng chưa đạt được kết quả như mong muốn. Ví dụ như vị trí mắc cài chưa đúng, lực kéo chưa đúng hay các phương pháp di răng chưa chính xác cũng là một trong những nguyên nhân khiến răng bị hô lại.

Khắc phục tình trạng niềng răng xong bị hô lại như thế nào? 

Niềng răng xong bị hô lại là vấn đề khiến nhiều người lo lắng. Nếu không may bạn là một trong những trường hợp bị hô lại sau niềng vậy thì nên khắc phục tình trạng này như thế nào?

Một số giải pháp hữu ích giúp cải thiện đáng kể hiện tượng răng bị hô sau khi niềng bao gồm:

Lựa chọn loại khí cụ chỉnh nha phù hợp

Tránh để dụng cụ làm mài mòn men răng. Hiện nay có rất nhiều mẫu dụng cụ chỉnh nha khác nhau được sử dụng để niềng răng, đa dạng từ chất liệu cho đến thiết kế như hàm trainerdây thun, dây thép, mắc cài kim loại, niềng Invisalign… Bạn có thể lựa chọn khí cụ chỉnh nha thích hợp cho mình dựa trên tình trạng răng cùng với điều kiện kinh tế.

Thực hiện phẫu thuật hàm

Nếu cấu trúc xương hàm phức tạp, khó thay đổi. Phẫu thuật hàm có tỷ lệ thành công cao hơn so với niềng răng trong trường hợp xương hàm phức tạp, và sau khi niềng xong tình trạng của bạn vẫn giữ nguyên.

Tiến hành niềng răng lại lần thứ hai nếu cần thiết

Cách giải quyết này được áp dụng nếu bạn niềng sai kỹ thuật hoặc gặp phải nha sĩ có trình độ chuyên môn kém. Mặc dù tốn thời gian nhưng từ kinh nghiệm của lần đầu tiên, vấn đề răng bị hô sau khi niềng có thể được khắc phục hoàn toàn.

Chăm sóc răng miệng cẩn thận hơn

Khi niềng răng, bạn cần chú ý vệ sinh răng miệng đều đặn và cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn thực phẩm ăn uống. Tránh ăn các thực phẩm dai và cứng để không làm tăng nguy cơ răng bị hô sau khi niềng xong.

Gặp ngay bác sĩ điều trị kịp thời khi thấy răng có dấu hiệu xô lệch

Khi thấy hiện tượng răng bắt đầu bị xô lệch có nguy cơ hô trở lại bạn nên đến gặp ngay bác sĩ nha khoa để điều trị kịp thời. Các bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân để kéo răng về lại đúng vị trí. Khả năng đeo lại niềng là rất cao khi tình trạng bị xô lệch nặng. Nếu nhẹ bạn cũng có thể đeo hàm duy trì.

Cách ngăn ngừa việc niềng răng xong vẫn hô

Nhằm ngăn ngừa tình trạng niềng răng xong bị hô, bạn cần lưu ý những vấn đề quan trọng sau đây:

Lựa chọn nha khoa uy tín

Để tránh xảy ra những biến chứng trong và sau khi niềng răng, bệnh nhân cần tìm hiểu kỹ lưỡng để chọn đúng nha khoa uy tín, chất lượng. Với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm kết hợp với trang thiết bị hiện đại, quá trình niềng răng sẽ được thực hiện một cách chuẩn xác, nhanh chóng và hiệu quả.

Đeo hàm duy trì thường xuyên tránh răng hô sau khi niềng

Việc tuân thủ đeo hàm duy trì sau khi niềng răng là rất quan trọng để tránh tình trạng răng di chuyển về lại vị trí cũ. Thông thường, thời gian cần đeo hàm duy trì là từ 6 – 12 tháng. Trong 6 tháng đầu phải đeo liên tục, ít nhất 22h/ngày, chỉ tháo ra khi ăn và vệ sinh răng. Sau đó, bệnh nhân có thể giảm thời gian đeo theo hướng dẫn của bác sĩ.

Chăm sóc răng miệng đúng cách

Xây dựng chế độ chăm sóc răng miệng và ăn uống lành mạnh là điều cực kỳ quan trọng sau khi tháo niềng. Trong giai đoạn này, hoạt động của răng vẫn chưa hoàn toàn ổn định, vì vậy cần phải tránh ăn những thực phẩm quá cứng, dai, hoặc có độ chua, cay nóng cao để bảo vệ răng. Đánh răng từ 2-3 lần mỗi ngày sau khi ăn cũng là điều cần thiết. Khi chải răng, bạn nên chải dọc và xoay tròn, đặc biệt chú ý tới vị trí của mắc cài.

Kết hợp phẫu thuật hô hàm và niềng răng

Kết hợp niềng răng và phẫu thuật hô hàm được đánh giá là một phương pháp tối ưu trong việc ngăn chặn răng hô sau khi tháo niềng. Đặc biệt, phương pháp này được áp dụng cho những trường hợp mà cả răng và xương hàm đều bị hô.

Qua quá trình phẫu thuật kỹ lưỡng, xương hàm trên sẽ được điều chỉnh để lùi về phía sau và khớp cắn giữa hai hàm sẽ được cân đối lại. Kết quả là, không chỉ có răng được điều chỉnh mà cả cấu trúc gương mặt cũng sẽ trở nên cân đối hơn. Điều này đồng nghĩa với việc cải thiện hình dáng mặt mà không ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của răng và xương hàm.

Sau khoảng 2 tháng hoàn thành quá trình phẫu thuật, khách hàng sẽ tiếp tục vào giai đoạn niềng răng để hoàn thiện quá trình điều trị. Điều này cho thấy rằng kết hợp giữa phẫu thuật và niềng răng mang lại kết quả tối ưu cho việc điều chỉnh răng và cải thiện hình dáng khuôn mặt.

Tái khám định kỳ sau niềng

Hãy tuân thủ đúng lịch tái khám được chỉ định bởi nha sĩ để đảm bảo có thể phát hiện và xử lý kịp thời bất kỳ thay đổi nào trên răng. Điều này là cực kỳ quan trọng để ngăn chặn tình trạng răng bị hô sau khi tháo niềng.

Thông thường, tái khám định kỳ được khuyến khích mỗi 6 tháng một lần. Tuy nhiên, khoảng thời gian này có thể được điều chỉnh tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của răng của từng khách hàng. Điều quan trọng là không bỏ qua các cuộc tái khám này để đảm bảo quá trình điều trị diễn ra một cách hiệu quả nhất.

Lựa chọn chỉnh nha tại nha khoa uy tín

Để đảm bảo kết quả điều trị chỉnh nha tốt nhất, việc lựa chọn một nha khoa uy tín và chất lượng là vô cùng quan trọng. Chỉ khi bạn đến với một cơ sở nha khoa có uy tín, bạn mới có thể tin tưởng và hy vọng vào việc có được một hàm răng đều đẹp và khoẻ mạnh sau khi niềng.

Các cơ sở nha khoa có chuyên môn cao sẽ giúp bạn xây dựng được phác đồ điều trị tối ưu nhất cho trường hợp của mình, đồng thời sẽ kịp thời đưa ra các giải pháp khắc phục nếu quá trình điều trị gặp bất kỳ khó khăn nào. Điều này giúp bạn yên tâm và tự tin hơn trên hành trình chỉnh nha của mình.

Nên làm gì để niềng xong không bị hô 

Nên làm gì để niềng xong không bị hô 
Nên làm gì để niềng xong không bị hô

Để hạn chế tối đa tình trạng niềng răng xong bị hô lại bạn cần tuân thủ những điều sau đây:

  • Tuân thủ kế hoạch điều trị mà bác sĩ yêu cầu: Khám răng đúng hẹn, vệ sinh răng miệng tốt, nhổ hết răng thừa, răng sâu,…
  • Đeo hàm duy trì đúng cách và thường xuyên sau khi tháo niềng.
  • Ăn uống đúng chế độ, cần ưu tiên những đồ mềm, dễ nhai tránh thức ăn quá dai hay quá cứng.
  • Gặp bác sĩ điều trị ngay sau khi thấy răng có dấu hiệu bất thường. Không nên để tình trạng này xảy ra quá lâu.
  • Chăm sóc răng miệng đúng cách sau niềng.

Những lưu ý trước và sau khi niềng răng

Quá trình niềng răng rất nan giải và vất vả, đòi hỏi bạn cần phải kiên nhẫn và chuẩn bị tâm lý vững. Dưới đây là một số lưu ý giúp tránh khỏi niềng răng xong bị hô gồm có:

Những lưu ý trước khi niềng răng

Trước khi quyết định niềng răng, quý vị cần chú ý đến những điểm sau:

  • Kiểm tra tổng quát tình trạng của răng: Trước khi tiến hành niềng răng, nha sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tổng quát tình trạng của răng bằng cách chụp X quang và lấy dấu mẫu hàm của từng khách hàng. Điều này rất quan trọng để xác định chính xác tình trạng răng đang ở giai đoạn nào, từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp và đạt được kết quả tốt nhất.
  • Tìm hiểu kỹ ưu, nhược điểm của từng phương pháp niềng răng: Với sự phát triển của ngành nha khoa, có nhiều phương pháp niềng răng được cải tiến và cập nhật liên tục. Hiện nay, có 4 phương pháp niềng răng phổ biến là niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài sứ, niềng răng mắc cài kim loại mặt trong và niềng răng bằng khay trong suốt Invisalign. Mỗi phương pháp có ưu điểm và nhược điểm riêng, vì vậy cần xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định, tránh tình trạng niềng răng xong lại bị hô.
  • Tìm kiếm cơ sở uy tín, có tay nghề cao: Việc chọn lựa cơ sở niềng răng uy tín, có đội ngũ nha sĩ có kinh nghiệm và tay nghề cao là rất quan trọng.

Những lưu ý sau khi niềng răng

Sau quá trình niềng răng, những điểm sau đây cần được chú ý:

  • Vệ sinh răng miệng hàng ngày: Ngoài việc đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày sau bữa ăn, bạn cũng nên sử dụng các công cụ vệ sinh răng miệng như máy tăm nước, chỉ nha khoa… Việc làm sạch răng miệng đều đặn sẽ giúp ngăn ngừa sự tích tụ của mảng bám trên răng và mắc cài, từ đó giảm nguy cơ hôi miệng và viêm nướu.
  • Ăn uống đúng cách, khoa học: Sau khi niềng răng, bạn nên ăn những thực phẩm mềm, dễ nhai như cháo, sữa, và thực phẩm đã được nấu chín kỹ. Hãy cắt nhỏ thức ăn để dễ dàng trong quá trình nhai.

Nha khoa City Smiles – Địa chỉ niềng răng hô uy tín

Nha khoa City Smiles là một trong những cơ sở nha khoa uy tín và có chất lượng dịch vụ hàng đầu tại TP. Hồ Chí Minh. Tại đây, bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ chăm sóc răng miệng hiệu quả và niềng răng an toàn, nhẹ nhàng, đảm bảo đạt kết quả cao.

Đội ngũ bác sĩ tại City Smiles đều có trình độ chuyên môn cao, đào tạo tại các trường đại học hàng đầu ở Anh và Mỹ. Chúng tôi sử dụng hệ thống thiết bị và sản phẩm chất lượng cao, đến từ các thương hiệu nổi tiếng và uy tín trên thế giới. City Smiles tiên phong ứng dụng công nghệ số hiện đại vào việc cấy ghép Implant, giúp mang lại kết quả tốt nhất cho khách hàng.

Chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ nha khoa tiện lợi và an toàn, đạt chuẩn 5 sao để đem lại sự hài lòng tối đa cho khách hàng. Ngoài ra, chúng tôi có chế độ bảo hành và chăm sóc khách hàng uy tín và lâu dài, đảm bảo bạn luôn được an tâm và hài lòng với dịch vụ của chúng tôi.

Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về răng hoặc cần tư vấn về niềng răng, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chi tiết và miễn phí từ các bác sĩ giàu kinh nghiệm tại City Smiles.

Niềng răng xong bị hô lại không? Mong rằng với những chia sẻ mà Nha Khoa Tân Phú đã nêu ở bài viết trên đã giúp bạn có thêm thông tin hữu ích. Nếu bạn có nhu cầu niềng răng liên hệ ngay Nha khoa Tân Phú để được hỗ trợ kịp thời.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *