Chun chuỗi niềng răng là gì? Những lưu ý khi đeo chun chuỗi

Chun chuỗi niềng răng là gì? Những lưu ý khi đeo chun chuỗi 1

Nếu tìm hiểu về các loại khí cụ chỉnh nha thì chắc hẳn bạn đã từng nghe đến chun chuỗi niềng răng. Chun chuỗi niềng răng được hiểu nôm na là một dải cao su nhiều vòng, thực hiện đóng các khoảng trống giữa các nhóm răng khác nhau cùng lúc. Tuy nhiên với những người đang tìm hiểu hay người bắt đầu niềng răng thì vẫn chưa hiểu rõ chun niềng răng là gì? Có tác dụng chính ra sao? Nếu đang băn khoăn hãy tham khảo bài viết Nha khoa City Smiles dưới đây!

Chun chuỗi niềng răng
Chun chuỗi niềng răng

Tìm hiểu về chun chuỗi trong niềng răng là gì?

Chun chuỗi được biết đến với tên gọi thun chuỗi hay thun buộc tại chỗ được làm từ chất liệu cao su, có độ đàn hồi tốt và an toàn với con người. Chun chuỗi trong niềng răng có nhiều vòng cao su kết thành một dải hình chữ O, được gắn trên hệ thống mắc cài và chạy từ răng này sang răng khác.

Công dụng của chun chuỗi niềng răng thực hiện chức năng đóng các khoảng trống giữa răng này với răng khác và ngăn không cho các khoảng trống này rộng thêm. So với dây thun niềng răng hoặc thun thông thường của chun chuỗi niềng răng lên răng sẽ lớn hơn nhiều lần. Do đó, công dụng của chun chuỗi chính là đóng các khoảng trống không cần thiết, đẩy nhanh quá trình điều trị. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng sẽ sử dụng chun chuỗi song song với các khí cụ khác để nắn chỉnh hàm răng cho đến khi các răng đều và khít hoàn toàn.

Chun chuỗi niềng răng có tác dụng gì?

Chun chuỗi niềng răng là một phần quan trọng trong quá trình niềng răng. Chúng được sử dụng để kết nối và đặt áp lực lên các mắc cài niềng răng, giúp dịch chuyển răng và cung cấp sự hỗ trợ cần thiết để điều chỉnh vị trí của chúng theo đúng cách. Tác dụng chính của chun chuỗi niềng răng bao gồm:

  • Áp lực dịch chuyển răng: Chun giúp tạo ra áp lực nhẹ và liên tục lên răng, đẩy chúng theo hướng cần điều chỉnh. Điều này giúp di chuyển răng từ vị trí ban đầu đến vị trí mới, tạo ra sự cải thiện trong việc điều chỉnh cấu trúc răng.
  • Giữ vững độ căng: Chun giữ cho dây niềng và niềng răng mắc cài kim loại luôn duy trì độ căng cần thiết để thực hiện việc điều chỉnh răng một cách hiệu quả.
  • Kiểm soát lực lượng: Bằng cách điều chỉnh độ căng của chun, chuyên gia niềng răng có thể kiểm soát sự di chuyển của răng một cách chi tiết và chính xác, đảm bảo kết quả đạt được làm đẹp và ổn định.
  • Điều chỉnh cọc răng: Chun cũng có thể được sử dụng để điều chỉnh cọc răng, giúp cải thiện việc cắn và ghép răng để tạo sự khớp hợp lý giữa răng trên và răng dưới.

Tổng cộng, chun chuỗi niềng răng chơi một vai trò quan trọng trong quá trình niềng răng, giúp đảm bảo răng của bạn được sắp xếp đều đặn, đẹp mắt và khớp hợp với nhau, cũng như cải thiện sức khỏe răng miệng tổng thể.

Chun chuỗi niềng răng thường sử dụng cho trường hợp nào?

Chun chuỗi niềng răng thường được sử dụng trong trường hợp niềng răng để điều chỉnh vị trí của răng và cải thiện sự khớp giữa răng trên và răng dưới. Cụ thể, chun chuỗi niềng răng thường được sử dụng trong các trường hợp sau:

  • Niềng răng cố định: Chun chuỗi niềng răng thường được sử dụng trong quá trình niềng răng cố định, khi mắc cài niềng răng được gắn chặt vào răng và không thể tháo ra hàng ngày. Chun giúp áp lực dịch chuyển răng và điều chỉnh vị trí chúng theo kế hoạch điều trị.
  • Niềng răng trong suốt: Chun chuỗi niềng răng có thể được sử dụng trong trường hợp niềng răng trong suốt (Invisalign hoặc các hệ thống niềng răng trong suốt khác). Chúng giúp định hình và kiểm soát áp lực để di chuyển răng thông qua bộ niềng răng trong suốt.
  • Niềng răng trẻ em: Trong một số trường hợp, trẻ em cũng có thể được niềng răng, và chun chuỗi niềng răng sẽ được sử dụng để điều chỉnh vị trí của răng trong quá trình phát triển của họ.
  • Điều chỉnh cọc răng: Chun cũng có thể được sử dụng để điều chỉnh cọc răng, giúp cải thiện cách cọc răng ghép và cắn lại với nhau.

Trước khi bắt đầu quá trình niềng răng, chuyên gia niềng răng sẽ đánh giá tình trạng răng miệng của bạn và quyết định liệu cần sử dụng chun chuỗi niềng răng hay không, cũng như loại chun nào phù hợp với trường hợp của bạn.

Hướng dẫn cách sử dụng chun chuỗi niềng răng

Hướng dẫn bạn cách đeo chun chuỗi đơn giản nhất.

Đeo chun chuỗi giữa 2 răng: Cần chuẩn bị 1 đoạn chun chuỗi niềng răng gồm 2 móc xích. Sử dụng nhíp chuyên dụng móc 1 đầu chun vào bên này mắc cài, sau đó kéo căng đầu còn lại và móc vào chiếc răng còn lại.

Đeo chun chuỗi giữa nhiều răng: Cần chuẩn bị 1 đoạn chun chuỗi dài hơn, gồm nhiều móc xích, sau đó sử dụng chíp chuyên dụng để móc 1 đầu thun vào chiếc răng đầu tiên, sau đó bạn kéo căng chuỗi chun và móc đầu còn lại vào chiếc răng tiếp theo. Bạn thực hiện lần lượt đến khi kết thúc.

Cách đeo chun chuỗi đơn giản ra sao?
Cách đeo chun chuỗi đơn giản ra sao?

Thời gian đeo chun chuỗi là bao lâu?

Theo Hiệp hội nha khoa Hoa Kỳ đã cho biết,  hầu hết thời gian niềng răng sẽ kéo dài từ 1 – 3 năm, khoảng thời gian chính xác nhất sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: cơ địa của bạn, trình độ, tay nghề của bác sĩ, phương pháp niềng răng,…

Tương tự như vậy thì thời gian để đeo chun chuỗi niềng răng cũng phụ thuộc vào kế hoạch điều trị của mỗi bệnh nhân. Một số người có thể chỉ cần đeo thun chuỗi trong vài tuần nhưng một số khác lại cần đeo vài tháng. Trung bình, bệnh nhân chỉ cần đeo chun chuỗi trong khoảng 2 – 3 tuần nhưng nếu các khoảng trống quá lớn hoặc cần nhiều thì thời gian sẽ kéo dài tới 4 – 6 tuần.

Đeo thun chuỗi khi chỉnh nha có đau hay không?

Câu trả lời ngắn gọn là có, đeo thun chuỗi khi chỉnh nha có thể gây đau. Tuy nhiên, mức độ đau thường nhẹ và sẽ giảm dần sau vài ngày.

Chun chuỗi là một loại khí cụ chỉnh nha được sử dụng để tạo lực kéo cho răng. Khi thun chuỗi được gắn vào răng, nó sẽ tạo ra một lực miết nhẹ, giúp răng di chuyển về vị trí mong muốn. Lực này có thể gây ra cảm giác đau nhức, ê buốt cho răng và hàm.

Mức độ đau khi đeo thun chuỗi phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm:

  • Vị trí của thun chuỗi: Thun chuỗi được gắn ở vị trí nào trên răng sẽ ảnh hưởng đến mức độ đau. Thun chuỗi gắn ở vị trí răng nhạy cảm hơn sẽ gây đau nhiều hơn.
  • Lực kéo của thun chuỗi: Lực kéo càng lớn thì mức độ đau càng cao.
  • Tình trạng răng miệng của người bệnh: Người bệnh có sức khỏe răng miệng tốt sẽ ít bị đau hơn người bệnh có sức khỏe răng miệng kém.

Để giảm đau khi đeo thun chuỗi, bạn có thể thực hiện một số cách sau:

  • Uống thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ.
  • Sử dụng các loại kem bôi giảm đau, ê buốt.
  • Ăn thức ăn mềm, dễ nhai.
  • Tránh ăn thức ăn cứng, dai, dễ mắc vào thun chuỗi.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, cẩn thận để tránh nhiễm trùng.

Nếu bạn cảm thấy đau nhiều khi đeo thun chuỗi, hãy đến gặp bác sĩ chỉnh nha để được tư vấn thêm. Bác sĩ có thể điều chỉnh lực kéo của thun chuỗi hoặc thay thế thun chuỗi bằng các khí cụ chỉnh nha khác.

Những điều có thể xảy ra khi đeo chun chuỗi

Sau một khoản thời gian đeo chun chuỗi, bạn có thể gặp phải các hiện tượng chun chuỗi bị chuyển màu, chun không còn lực kéo hoặc độ đàn hồi giảm dần, điều này có thể xuất phát từ các lý do sau đây:

  • Vật liệu chun chuỗi không đảm bảo chất lượng.
  • Răng dịch chuyển khiến chun bị lỏng.
  • Quá trình ăn uống cũng là một tác nhân .
  • Các yếu tố môi trường bên trong miệng: nhiệt độ, độ ẩm, nước bọt,…

Ngoài ra, bạn cũng có thể gặp phải một số vấn đề không mong muốn khác:

  • Khí cụ bị bung tuột: Nếu không cẩn thận, trong quá trình điều chỉnh răng, dây chun có thể tuột dây cung.
  • Bị bệnh nướu răng: Thức ăn mắc kẹt quanh chun chuỗi và mắc cài nếu không được vệ sinh kỹ càng, sạch sẽ gây kích ứng và viêm nướu.
  • Bị bệnh sâu răng: Do mảng bám thức ăn tích tụ lâu ngày làm răng sâu.

Cách chăm sóc răng miệng hiệu quả, an toàn khi đeo thun chuỗi

Chăm sóc, vệ sinh răng miệng

  • Đánh răng đúng cách sau mỗi bữa ăn để tránh tạo mảng bám.
  • Sử dụng bàn chải lông mềm và chải răng nhẹ nhàng.
  • Sử dụng chỉ nha khoa đúng cách để lấy thức ăn thừa dạng nhỏ.
  • Kiểm tra lại mắc cài, chun chuỗi sau khi đã vệ sinh sạch sẽ để chắc chắn chúng vẫn ổn.
Chăm sóc răng miệng đúng cách
Chăm sóc răng miệng đúng cách

Chế độ ăn uống hợp lý

  • Ăn các loại thức ăn mềm, dễ tiêu hoá: cháo, súp, miến, bún, sữa chua, phô mai, nước ép trái cây, sinh tố,…
  • Hạn chế thực phẩm cứng, dai hoặc dễ bị mắc lại do làm đứt chun chuỗi.

Thăm khám đúng lịch

  • Tuân thủ lịch khám định kỳ và theo dõi tình trạng di chuyển của răng.
  • Nếu chẳng may chun chuỗi niềng răng của bạn bị lỏng, mắc cài bị bung, bác sĩ sẽ giúp bạn điều chỉnh kịp thời và tránh gây ảnh hưởng đến hiệu quả niềng răng.

Chun chuỗi niềng răng là vật dụng hỗ trợ mang lại hiệu quả, an toàn chỉnh nha, giúp bạn nhanh chóng sở hữu hàm răng khỏe mạnh và nụ cười tự tin nhất. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn giải đáp được mọi thắc mắc, nếu có bất kỳ câu hỏi gì về niềng răng, chun chuỗi niềng răng hãy liên hệ ngay với Nha Khoa Tân Phú City Smiles qua 0901424546.

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *