Có nên tẩy trắng răng không? Tẩy trắng răng có tốt không?

Có nên tẩy trắng răng không? Tẩy trắng răng có tốt không? 1

Tẩy trắng răng là xu hướng làm đẹp được nhiều người lựa chọn hiện nay. Phương pháp này giúp hàm răng của bạn trở nên sáng bóng, đều màu và khiến bạn tự tin hơn trong giao tiếp. Vậy, tẩy trắng răng có tốt không? Có nên tẩy trắng răng không? Có nên tẩy trắng răng tại nhà? Cùng nha khoa City Smiles giải đáp tất tần tật thắc mắc ngay trong bài viết này!

Có nên tẩy trắng răng?
Có nên tẩy trắng răng?

Trước khi đi tìm câu trả lời “có nên tẩy trắng răng?” thì hãy tham khảo những nguyên nhân dẫn đến răng xỉn màu.

Nguyên nhân dẫn đến răng xỉn màu?

Một số nguyên nhân chính khiến men răng bị xỉn màu mà bạn cần biết.

Nguyên nhân gây nhiễm màu trên bề mặt:

  • Hút thuốc lá: Hút thuốc lá trong thời gian dài làm các hóa chất bám lên lớp màng mỏng trên răng lâu ngày sẽ làm răng bị xỉn màu.
  • Sử dụng thực phẩm, thức ăn, nước uống có màu: Sôcôla, trà, cà phê, nước ngọt, rượu vang, cà ri,…
  • Vệ sinh răng miệng không đúng cách: Đánh răng không đúng cách sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển, gây các bệnh lý răng miệng và làm răng xỉn màu.
  • Nước súc miệng: Sử dụng các nước súc miệng chứa các thành phần như: Chlorhexidine, Hexetidine lâu dài cũng sẽ làm răng bị nhiễm màu.
Răng bị ố vàng do hút thuốc lá
Răng bị ố vàng do hút thuốc lá

Nguyên nhân làm răng nhiễm màu sâu bên trong:

  • Di truyền: Lớp men răng càng mỏng thì càng lộ rõ ngà răng vàng bên trong răng và độ dày lớp men này sẽ phụ thuộc vào di truyền.
  • Tuổi cao: Tuổi tác càng cao sẽ khiến men răng bị mòn dần, kết hợp với các loại thực phẩm chứa màu sẽ khiến răng bị nhiễm màu trầm trọng hơn.
  • Florua dư thừa: Việc dùng nguồn nước có nồng độ Fluor cao, sử dụng quá liều kem đánh răng fluoride hoặc bổ sung florua bằng đường uống sẽ khiến cho răng đổi màu.

Tẩy trắng răng là gì?

Tẩy trắng răng là phương pháp sử dụng chất oxy hóa Carbamide Peroxide hoặc  Hydrogen Peroxide cho thấm qua lớp men, khi kết hợp cùng với năng lượng ánh sáng sẽ tạo ra phản ứng oxy hóa cắt đứt chuỗi phân tử màu trong ngà răng, từ đó răng sẽ trở nên trắng sáng và đều màu hơn so với màu răng ban đầu mà không hề gây tổn hại đến bề mặt răng.

Tẩy trắng răng sẽ đem lại hàm răng trắng sáng và đều màu hơn
Tẩy trắng răng sẽ đem lại hàm răng trắng sáng và đều màu hơn

Khi nào nên tiến hành tẩy trắng răng

Nếu bạn cảm thấy không tự tin khi giao tiếp hàng ngày vì màu răng không trắng sáng và muốn cải thiện tình trạng này, thì đây chính là lúc bạn nên tẩy trắng răng.

Tẩy trắng răng là một phương pháp nha khoa đơn giản, thực hiện nhanh chóng, thích hợp cho các trường hợp sau:

  • Răng không bị mài mòn nhưng mất màu do vệ sinh không đúng cách, tiếp xúc với các thực phẩm và đồ uống gây ảnh hưởng cho màu sắc của răng, hoặc bị ố mảng bám, đặc biệt là vôi răng.
  • Men răng còn khỏe mạnh, không bị mài mòn nhiều.
  • Tình trạng răng miệng tổng thể là tốt và không có dấu hiệu của bất kỳ bệnh lý nào.
  • Người tiến hành tẩy trắng răng là người trưởng thành trên 18 tuổi, có cấu trúc xương hàm hoàn chỉnh và không gặp phải bất kỳ sự thay đổi nào về cấu trúc xương.
  • Người tiến hành tẩy trắng răng không có độ tuổi quá cao và không mắc các bệnh mãn tính ảnh hưởng đến sức khỏe.

Xem thêm: Mới tẩy trắng răng kiêng gì và nên ăn gì? Để răng bền màu

Tẩy trắng răng có hại không? Có nên tẩy trắng răng không?

Trên thị trường hiện nay cung cấp rất nhiều phương pháp làm thay đổi màu sắc của răng, trong đó tẩy trắng răng được áp dụng rộng rãi nhất trên thế giới.

Tẩy trắng răng được cho là an toàn cho sức khỏe răng miệng, không làm tổn hại đến men răng, không làm thay đổi cấu trúc răng nếu điều trị đúng cách. Để đảm bảo an toàn và đạt kết quả tối ưu, bạn nên tìm đến cơ sở nha khoa uy tín để thực hiện. Trường hợp tẩy trắng tại nhà bạn cũng nên có sự chỉ định của bác sĩ nha khoa để hạn chế tình trạng sử dụng thuốc kém chất lượng, không có nguồn gốc rõ ràng làm ảnh hưởng đến kết quả điều trị.

Kết quả tẩy trắng răng ở mỗi người khác nhau, bởi trắng răng sẽ còn tùy thuộc vào tình trạng nhiễm màu ban đầu của bạn. Độ trắng có thể giảm dần theo thời gian nhưng vẫn trắng hơn so với màu răng ban đầu.

Những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp có nên tẩy trắng răng. Nếu bạn còn thắc mắc về có nên tẩy trắng răng hãy để lại comment để được tư vấn.

Có nên dùng bột tẩy trắng răng?

Bột tẩy trắng răng được sản xuất gồm các thành phần tự nhiên như: trà xanh, bạc hà, vitamin D, cùng các phân tử giúp loại bỏ vết ố vàng, xỉn màu trên răng,… Ngoài ra, tinh chất trà xanh, bạc hà có tính kháng viêm, giúp hơi thở có mùi dễ chịu hơn sau khi sử dụng.

Việc sử dụng bột tẩy trắng răng vào tình trạng răng, có đang mắc các bệnh lý răng miệng không. Để đảm bảo an toàn bạn nên tìm đến các địa chỉ nha khoa uy tín để được tư vấn.

Xem thêm: “Bỏ túi’’ 10 cách làm trắng răng bị vàng tại nhà an toàn, dễ thực hiện

Tẩy trắng răng có đau không?

Sử dụng bột tẩy trắng răng thường không gây đau đớn hoặc không thoải mái nếu được sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, có thể xảy ra nhạy cảm tạm thời sau khi sử dụng, nhất là đối với những người có răng nhạy cảm.

Tẩy trắng răng có làm hỏng men răng không?

Sử dụng bột tẩy trắng răng một cách cẩn thận và theo hướng dẫn thì ít có khả năng làm hỏng men răng. Tuy nhiên, việc sử dụng quá mức hoặc không đúng cách có thể gây tổn thương cho men răng. Điều quan trọng là tuân thủ hướng dẫn và không sử dụng quá thường xuyên.

Bao nhiêu tuổi được tẩy trắng răng?

Đáp án là từ 18 tuổi trở lên mới nên tiến hành tẩy trắng răng. Ở trẻ em dưới 16 tuổi, tủy răng vẫn còn mở rộng, và nếu thực hiện tẩy trắng răng, có thể dẫn đến tình trạng răng nhạy cảm, ê buốt hoặc viêm nướu. Việc áp dụng tẩy trắng nên được thực hiện từ 18 tuổi trở lên, khi cấu trúc răng đã hoàn thiện và ổn định.

Những trường hợp không nên tẩy trắng răng

Hầu hết mọi người đều có thể thực hiện tẩy trắng răng, trừ một số trường hợp:

  • Phụ nữ mang thai và cho con bú, bởi vì các hoạt chất có trong thuốc tẩy trắng răng sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ sau này.
  • Trẻ em chưa đủ 16 tuổi, vì thuốc tẩy trắng răng có thể gây kích thích tủy, răng sẽ sẽ trở nên nhạy cảm hơn.
  • Người đang mắc các bệnh lý như: viêm nha chu, răng sâu, mòn cổ răng, hở cổ chân răng.
  • Người dị ứng với thuốc tẩy trắng.

Trên thực tế cũng có một số trường hợp cảm thấy ê buốt sau khi tẩy trắng răng, nhưng đây chỉ là triệu chứng bình thường, không nguy hiểm, gặp ở 60% số ca tẩy trắng răng. Vì lớp ngà răng có các ống mang cảm giác nên khi bị tác động sẽ khiến răng ê buốt ở mức độ nhẹ trong vài ngày đầu, đo đó bạn cũng đừng quá lo lắng.

Phương pháp tẩy trắng răng phổ biến hiện nay

Dưới đây là một số phương pháp tẩy trắng răng được sử dụng phổ biến hiện nay.

Tẩy trắng răng bằng cách đeo máng chứa chất tẩy

Khi thực hiện phương pháp này, bác sĩ sẽ thăm khám và lấy kích thước bộ răng để làm một máng phù hợp với răng của bạn. Sử dụng chất liệu máng tẩy là nhựa plastic trong suốt an toàn nên không ảnh hưởng đến nướu bên dưới.

Chức năng chính của máng tẩy đó là giữ thuốc tẩy trên bề mặt răng và ngăn không cho nước bọt tràn vào làm ảnh hưởng đến quá trình tẩy trắng.

Một trong những quyết định đến thành công của phương pháp này là nha sĩ có tay nghề cao, kinh nghiệm lâu năm và sử dụng thuốc làm trắng răng thích hợp với từng người.

Đeo máng tẩy có thể được thực hiện tại nhà giúp bạn linh hoạt hơn mà chi phí thấp. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này đó là chỉ được áp dụng cho các trường hợp nhiễm màu nhẹ như: nhiễm màu ngoại lai hoặc răng bị nhiễm màu do tuổi tác.

Phương pháp tẩy trắng răng tại phòng nha khoa

Tẩy trắng răng tại nha khoa
Tẩy trắng răng tại nha khoa

Đối với các phương pháp này bác sĩ sẽ đeo dụng cụ bảo vệ môi, nướu, bôi thuốc và dùng thuốc tẩy có nồng độ từ 35 – 37% kết hợp với ánh sáng cường độ mạnh để tẩy trắng.

Phương pháp này có ưu điểm đó là tác dụng nhanh chóng, hiệu quả cao ngay cả khi răng bị nhiễm màu nặng, nhiễm màu do Tetracycline, do nhiễm Fluor,…

Tuy nhiên thuốc tẩy trắng răng chỉ có tác dụng đối với răng thực mà không có tác dụng với răng sứ hoặc răng bằng các chất liệu khác.

Trước khi tẩy trắng răng, bác sĩ sẽ tiến hành làm sạch cao răng, trám phục hồi nếu cổ răng bị mòn, chải sạch mảng bám trên răng, điều trị chống ê buốt. Kết quả tẩy răng ở mỗi người sẽ khác nhau, vì tùy theo tình trạng gặp phải của mỗi người mà độ trắng có thể giảm theo thời gian tuy nhiên vẫn sẽ trắng hơn ban đầu.

Tẩy trắng răng bằng laser

Tẩy trắng răng bằng laser hiện đại
Tẩy trắng răng bằng laser hiện đại

“Có nên tẩy trắng răng bằng laser?” là câu hỏi được nhiều người thắc mắc. Có thể nói, tẩy trắng răng bằng laser là phương pháp hiện đại nhất để làm trắng răng hiện nay. Phương pháp này sử dụng năng lượng laser để kích hoạt phản ứng, cắt đứt các liên kết màu trong men, ngà răng, từ đó giúp răng trắng hơn.

Thời gian thực hiện tẩy trắng răng bằng laser chỉ khoảng 1 tiếng. Nhược điểm của phương pháp này là cần nha sĩ có tay nghề cao, kinh nghiệm. Nếu không sẽ dễ dẫn đến kích ứng môi, nướu hoặc tăng sự nhạy cảm. Nếu bạn đang phân vân không biết nên lựa chọn địa chỉ nha khoa nào thì Nha Khoa City Smiles sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời.

Các lưu ý khi tẩy trắng răng

Cần lưu ý gì khi tẩy trắng răng?
Cần lưu ý gì khi tẩy trắng răng?

Để đảm bảo an toàn trước khi tẩy trắng răng, bạn cần lưu ý thông tin sau:

  • Tẩy trắng răng không lâu dài: Có nên tẩy trắng răng nhiều lần? Sau khi thực hiện tẩy trắng răng thì răng của bạn sẽ đạt hiệu quả chỉ trong khoảng từ 6 tháng đến 1 năm. Sau khoảng thời gian này, răng bạn sẽ lại ố vàng do tác động trong quá trình ăn uống và cách chăm sóc răng miệng.
  • Không nên tẩy trắng răng thường xuyên: Tẩy trắng răng thường xuyên sẽ khiến răng bạn ê buốt kéo dài, thậm chí làm cho răng yếu đi. Tốt nhất, bạn nên tẩy răng 1 – 2 lần/năm định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.

Tẩy trắng răng có tốt không tùy thuộc vào tình trạng răng hiện tại của mỗi người. Do đó tốt nhất bạn nên kiểm tra sức khỏe răng miệng trước khi thực hiện bất kỳ phương pháp tẩy trắng răng nào. Nếu bạn còn thắc mắc về việc có nên tẩy trắng răng không hay muốn được nha sĩ của nha khoa tốt tại Tân Phú City Smiles qua hotline 0901424546 nhé!

>>>Tham khảo:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *